Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cách khôi phục độ tươi ngon của rau héo

Cập nhật: 1/11/2012 | 7:59:49 PM

Ngâm rau vào trong nước ấm có thể giúp rau tươi ngon như khi mới mua về.

Các loại rau tốt nhất nên ăn lúc còn tươi nguyên nhưng đôi khi mua về không kịp ăn để lâu sẽ bị héo úa dần. Lúc ấy nên làm thế nào? Trong một bài viết gần đây của tờ báo Newsweek của Nhật cho biết chỉ cần ngâm trong nước ấm 50 độ C thì rau củ sẽ nhanh chóng khôi phục lại vẻ tươi ngon như lúc mới hái về.

Hiện nay phương pháp rửa rau này đang rất phổ biến ở Nhật. Người phát minh ra phương pháp này chính là ông Hirayama một đại biểu của hội nghiên cứu công nghệ chế biến Steaming Nhật Bản.

Ông Hirayama nguyên là viện trưởng viện nghiên cứu của hệ thống đại học công lập Waseda. Ông là người đã sáng chế ra phương pháp hấp bằng nhiệt độ thấp, dùng nhiệt độ thấp hơn 100 độ C để nấu ăn. Phương pháp ngâm rửa rau trong nước ấm 50 độ C cũng được phát minh trong thời gian nghiên cứu này.

Ông Hirayama cho biết: "Trong quá trình thử nghiệm nấu ăn bằng nhiệt độ thấp tôi phát hiện ra, khi dùng nước 50 độ C để luộc rau nhưng rau vẫn không vì nhiệt độ cao mà bị đỏ mà ngược lại còn trở nên tươi hơn. Vì vậy tôi thử dùng nước 50 độ C để rửa rau, kết quả là những lá rau héo tươi trở lại một cách đáng ngạc nhiên.

Ngoài ra tôi còn phát hiện được lúc này những mùi vị đặc thù trong các loại rau mà rất nhiều người không thích cũng bị mất đi. Qua thí nghiệm,nnhững loại rau củ giống như cà chua sau khi ngâm trong nhiệt độ này độ ngọt cũng được tăng lên".

Cách thực hiên cụ thể của phương pháp này là đổ nước 50 độ C vào chậu rửa rau sau đó bỏ rau đã được rửa sạch rồi vào ngâm trong đó từ 1 đến 3 phút. Để đảm bảo tính chính xác lúc ngâm có thể dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ, đảm bảo nước ấm trong khoảng 50 độ C.

Ông Hirayama cho biết, các loại rau có thể bị héo đi, nguyên nhân là do các tế bào của lá dần dần bị mất đi hàm lượng nước trong đó. Các lỗ khí trên bề mặt lá có thể hấp thụ được hàm lượng nước từ bên ngoài cũng đóng lại.

Sau khi mang những loại rau này ngâm vào nước ấm 50 độ C các lỗ khí trên bề mặt lá sẽ được mở ra và bắt đầu hấp thụ nước trở lại, các loại rau sẽ khôi phục lại được độ tươi ngon như lúc vừa mới hái. Đồng thời, các phân tử nước trong lượng nước ấm 50 độ C không chỉ di chuyển nhanh hơn mà sự chênh lệch nhiệt độ với nhiệt độ sẵn có của lá rau cũng không lớn do đó có thể nhanh chóng thẩm thấu vào các chất sợi, protein và trong các tế bào của lá.

(Nguồn: bacsi.com)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014