Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nguy cơ tiềm ẩn viêm não Nhật Bản

Cập nhật: 19/7/2014 | 7:01:11 PM

Khác với mọi năm, năm nay, số người mắc bệnh viêm não Nhật Bản trong nước có dấu hiệu tăng. Nếu năm 2013, số bệnh nhân viêm não Nhật Bản chỉ chiếm 8% số ca viêm não thì 6 tháng đầu năm 2014, tỷ lệ này tăng lên 30%. Hiện cả nước có hơn 300 trường hợp bị viêm não Nhật Bản, trong đó, một số trường hợp đã tử vong. So với cả nước, Quảng Ninh có số bệnh nhân viêm não Nhật Bản không nhiều. Từ đầu năm 2014 đến nay, toàn tỉnh có 2 trường hợp ở Cẩm Phả và Hoành Bồ. Tuy vậy, Quảng Ninh vẫn là một trong những tỉnh có nguy cơ cao về phát triển ca bệnh này.

Tư vấn cho các bà mẹ về tiêm phòng bệnh viêm não Nhật Bản và các bệnh khác thường gặp ở trẻ tại Trạm Y tế phường Hồng Hà (TP Hạ Long).
Tư vấn cho các bà mẹ về tiêm phòng bệnh viêm não Nhật Bản và các bệnh khác thường gặp ở trẻ tại Trạm Y tế phường Hồng Hà (TP Hạ Long).

Theo bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, viêm não Nhật Bản là một bệnh nhiễm trùng thần kinh cấp tính. Trẻ dưới 15 tuổi dễ mắc bệnh này nhất. Bệnh thường xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, song nhiều nhất vào tháng 6, tháng 7. Loài muỗi chính là trung gian lây truyền bệnh. Vào mùa hè, các loại quả thường chín rộ, thu hút các loại chim di cư đến ăn quả. Đây chính là nguồn mang vi rút bệnh. Khi muỗi đốt những con chim mang bệnh, truyền sang gia súc gây bệnh viêm não ở gia súc, tạo thành các ổ dịch. Từ những gia súc mang bệnh, muỗi lại truyền sang người, gây nhiễm bệnh cho người. Thêm nữa, mùa hè, muỗi sinh trưởng nhanh nên khả năng truyền bệnh cho người cũng rất cao.

Qua điều tra, giám sát hàng năm của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho thấy, loại muỗi truyền bệnh viêm não Nhật Bản thường xuyên lưu hành ở cả 14 địa phương trong tỉnh. Trong khi đó, nhiều thôn, xóm trên địa bàn vẫn còn tình trạng chăn nuôi gia súc gần nhà. Đây là một trong những nguy cơ tiềm ẩn để bệnh viêm não Nhật Bản bùng phát.

Bác sĩ Ninh Văn Chủ khuyến cáo: Khi bị mắc bệnh viêm não Nhật Bản, thời kỳ ủ bệnh từ 1 đến 6 ngày, ngắn nhất là 24 giờ và có khi kéo dài lên tới 14 ngày, thường ít có triệu chứng. Tuy nhiên, bệnh khởi phát rất nhanh. Một trẻ khoẻ mạnh bình thường đột nhiên sốt ly bì, đau đầu, nôn, co giật, đờ đẫn, mệt mỏi rồi hôn mê. Giai đoạn toàn phát là những dấu hiệu ở màng não, não và rối loạn thần kinh thực vật. Đối với dấu hiệu màng não, triệu chứng phổ biến là cứng gáy. Rối loạn vận động thể hiện trên nhiều mặt như co cứng cơ, co vặn, co giật, run, liệt nửa người. Bệnh nhân rơi vào rối loạn ý thức với các mức độ khác nhau, từ ngủ gà đến hôn mê sâu. Các trường hợp nặng dẫn đến tử vong. Nếu thấy trẻ có những triệu chứng của bệnh, cha mẹ cần đưa con đến bệnh viện ngay.

Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu cho người mắc bệnh viêm não Nhật Bản mà chủ yếu điều trị triệu chứng, hồi sức tích cực, phục hồi chức năng và nâng cao thể trạng cho người bệnh. Di chứng để lại của bệnh này khá nặng nề. Tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất. Tiêm chủng với ba liều cơ bản: Mũi đầu tiên lúc trẻ được một tuổi; mũi thứ hai tiêm sau mũi thứ nhất từ một - hai tuần; mũi thứ ba tiêm sau mũi thứ hai một năm. Sau đó cứ ba - bốn năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi. Điều này giúp 90% số trẻ tiêm phòng được bảo vệ khỏi bệnh viêm não Nhật Bản.

Được biết, cuối tháng 7 này, tỉnh sẽ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ dưới 5 tuổi. Do đó, người dân cần đưa con em mình đi tiêm đầy đủ. Bên cạnh biện pháp tiêm phòng, người dân cần thực hiện tốt vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm; giữ gìn nhà ở, chuồng gia súc sạch sẽ để hạn chế nơi trú đậu của muỗi. Nên dời chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy; khi đi ngủ cần mắc màn; thường xuyên phun diệt muỗi; không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt. Sự chủ động của mỗi người dân là giải pháp hiệu quả nhất để phòng, chống bệnh viêm não Nhật Bản.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014