Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tập huấn kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều vắc xin cho trẻ em

Cập nhật: 18/10/2024 | 1:18:48 PM

Trong 2 ngày 17-18/10/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) tổ chức tập huấn triển khai hoạt động kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều vắc xin khi nhập học dành cho cán bộ y tế tuyến huyện.

Toàn cảnh lớp tập huấn

Tại Việt Nam, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi hàng năm đạt 95% trên phạm vi toàn quốc nhưng trên quy mô huyện hàng năm vẫn còn một số địa phương có tỷ lệ tiêm chủng rất thấp dưới 90%. Ước tính với từng loại vắc xin trong chương trình TCMR trung bình hàng năm có 100.000-200.000 trẻ không được tiêm chủng đủ mũi các vắc xin.

Hoạt động kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều vắc xin khi nhập học nhằm tăng tỷ lệ bao phủ các vắc xin trong Chương trình TCMR ở nhóm trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học để chủ động phòng ngừa bệnh truyền nhiễm. Trong đó, mục tiêu cụ thể là 100% trẻ được rà soát tiền sử tiêm chủng các vắc xin trong Chương trình TCMR, ít nhất 90% các trẻ được chưa xác định chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đủ mũi vắc xin sởi, sởi – rubella (MR), vắc xin bại liệt (bOPV, IPV) và viêm não Nhật Bản (VNNB) được tiêm chủng bù liều để phòng bệnh.

Tiến sĩ Trương Hoàng Kiên, Phó Giám đốc CDC Quảng Ninh phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Phát biểu tại buổi tập huấn, Tiến sĩ Trương Hoàng Kiên – Phó Giám đốc CDC Quảng Ninh nhấn mạnh, cơ sở giáo dục là môi trường tập trung số lượng lớn trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau, nguy cơ lây truyền dịch bệnh là không nhỏ. Triển khai hàng năm hoạt động kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều vắc xin khi nhập học cho những trẻ chưa tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ mũi sẽ giúp can thiệp đúng đối tượng, thu hẹp khoảng trống miễn dịch kịp thời, không để dịch xảy ra, góp phần tiết kiệm nguồn lực về con người, vắc xin chủ động là biện pháp hiệu quả bảo vệ sức khoẻ trẻ em. Đề nghị các đơn vị y tế cơ sở phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục thu thập hồ sơ tiêm chủng; rà soát, cập nhật tiền sử tiêm chủng sau đó sẽ tiến hành tiêm chủng bù liều cho các đối tượng. Phấn đấu hoàn thành tiến độ theo Kế hoạch đã đề ra.

Giảng viên đến từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương báo cáo tình hình triển khai tiêm chủng trường học trên thế giới và tại Việt Nam

Tại buổi tập huấn, các học viên được các giảng viên đến từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo các nội dung về công tác tiêm chủng trường học trên thế giới, tại Việt Nam và kế hoạch triển khai; Hướng dẫn các cơ sở Y tế triển khai và rà soát tiền sử tiêm chủng và tiêm bù mũi cho trẻ nhập học và thực hành các biểu mẫu thu thập số liệu tại các cơ sở Y tế…

Học viên lớp tập huấn là cán bộ chuyên trách tại các Trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh

Qua lớp tập huấn các học viên nắm được những bước cần phải làm cũng như xác định được những việc cần tham mưu cho lãnh đạo đơn vị để có một quy trình phối hợp rà soát giữa nhà trường và Trạm Y tế, TTYT một cách hiệu quả nhất, đặc biệt, thực hiện các bước, quy trình chủ động rà soát tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học.

(Nguồn: Quỳnh Trang - Tiến Đạt)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014