Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Xử lý chất thải y tế: Đầu tư lớn, hiệu quả cao

Cập nhật: 7/6/2012 | 8:00:07 AM

Đến thời điểm này, các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh trên địa bàn tỉnh đều đã có hệ thống xử lý chất thải rắn, chất thải lỏng y tế với công nghệ tiên tiến, hiện đại. Bước tiếp theo, cùng với việc xây dựng các trung tâm y tế tuyến huyện, hệ thống xử lý chất thải lỏng cũng sẽ được đầu tư tại những đơn vị này. Sự quan tâm của tỉnh cho hệ thống xử lý chất thải y tế đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Trước đây, hệ thống xử lý chất thải y tế của Bệnh viện Đa khoa khu vực Móng Cái được đầu tư theo công nghệ cũ, bởi vậy, để đạt công suất mỗi lần đốt rác nhằm đỡ hao tổn nhiên liệu, Bệnh viện thường thu gom rác thải y tế vào tủ bảo ôn, vài ba ngày mới đốt một lần. Từ năm 2010, Bệnh viện được tỉnh đầu tư hệ thống xử lý chất thải rắn công nghệ của Nhật với ưu điểm đốt mẻ nào hết mẻ đó. Do vậy, rác thải của bệnh viện được xử lý hàng ngày. Đặc biệt, công nghệ này có sử dụng hệ thống phun nước nên không gây bụi. Với nhiệt độ lò đốt lên tới 1.200 độ, các chất dioxin, chất độc hại đều bị phân huỷ.  

Không chỉ có Bệnh viện Đa khoa khu vực Móng Cái mà đến nay, các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh trên địa bàn đều có hệ thống xử lý rác thải y tế. Thành quả này chính là nhờ sự quan tâm đầu tư thường xuyên của tỉnh trong việc bảo vệ môi trường trên địa bàn. Không kể trước đó, chỉ tính riêng từ năm 2008 đến 2010, Quảng Ninh và Bộ Y tế đã đầu tư gần 20 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý chất thải y tế cho các đơn vị y tế của tỉnh. Các lò đốt được sản xuất từ Nhật Bản với công nghệ xử lý cao, đảm bảo không gây khói, bụi. Với các trung tâm y tế không giường bệnh, phòng khám đa khoa, trạm y tế tuyến xã, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị này thu gom rác thải y tế để chuyển về bệnh viện gần nhất xử lý. Các trạm đều đã được trang sắm tủ bảo ôn lưu trữ rác. Với những trạm y tế ở vùng sâu, vùng xa được phép chôn lấp rác ở khu vực xa khu dân cư sinh sống (theo quy hoạch của xã).

Hệ thống xử lý chất thải rắn của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Móng Cái (TP Móng Cái).
Hệ thống xử lý chất thải rắn của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Móng Cái (TP Móng Cái).

Bên cạnh đó, để đáp ứng kịp việc xử lý chất thải lỏng y tế khi nhiều bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tăng giường bệnh; đồng thời xử lý tốt chất thải y tế ở tất cả các tuyến, cuối năm 2010, tỉnh đã quyết định đầu tư cho 25 bệnh viện, trung tâm y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện, 9 phòng khám đa khoa khu vực, tất cả các trạm y tế tuyến xã mỗi đơn vị 1 hệ thống xử lý nước thải y tế công nghệ AAO của Nhật để thay thế hệ thống xử lý chất thải lỏng cũ. Tổng mức đầu tư phê duyệt lên tới hơn 159 tỷ đồng. Đến nay 9 bệnh viện đã đưa hệ thống này vào sử dụng. Mỗi trạm y tế xã cũng đã và đang được đầu tư 1 hệ thống xử lý chất thải lỏng với công suất 1-2 khối/ngày đêm. Riêng với trung tâm y tế tuyến huyện, do trụ sở chưa được xây dựng nên dự kiến sẽ đầu tư hệ thống xử lý chất thải lỏng cùng với quá trình xây dựng trụ sở.

Về phía Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành quản lý tốt, sử dụng hiệu quả hệ thống xử lý chất thải y tế đã được đầu tư; tiến hành thu gom, phân loại, xử lý chất thải y tế theo đúng quy định; thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Nhiều đơn vị đã thành lập hẳn khoa chống nhiễm khuẩn bệnh viện. Những nơi còn lại lập ban chống nhiễm khuẩn. Một số bệnh viện còn hợp đồng với những công ty vệ sinh môi trường để lau chùi, dọn dẹp, thu gom, phân loại rác thải để bệnh viện xử lý theo quy định. Hàng năm, các đơn vị đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường, đăng ký cam kết bảo vệ môi trường với các cơ quan quản lý Nhà nước. Sở Y tế thường xuyên thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý, xử lý chất thải y tế để kịp thời khắc phục hạn chế, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị trong ngành. Nhờ đó, tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế tỉnh đã nắm được các kiến thức cơ bản về bảo vệ môi trường và công tác quản lý, xử lý chất thải y tế. Hiện nay, các đơn vị đều chủ động sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp để vận hành hệ thống xử lý chất thải rắn, chất thải lỏng y tế của đơn vị mình.  

Với sự quan tâm của tỉnh và sự chủ động của các đơn vị y tế trong việc đầu tư, vận hành hệ thống xử lý chất thải y tế, công tác chống nhiễm khuẩn bệnh viện hiện nay luôn được đảm bảo. Không những thế, hệ thống này còn góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường chung trên địa bàn.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014