Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh thành công chiến dịch tiêm Sởi- Rubella: Tiền đề cho việc giảm tỷ lệ trẻ dị tật do mắc Rubella bẩm sinh

Cập nhật: 16/5/2016 | 4:15:15 PM

Sau hơn một tháng tích cực triển khai, đầu tháng 5 năm 2016, Quảng Ninh đã kết thúc thành công chiến dịch tiêm chủng vắc xin Sởi- Rubella cho đối tượng 16-17 tuổi. Trước đó năm 2014-1015 Quảng Ninh cũng đã tổ chức thành công chiến dịch tiêm sởi –rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi.

Chiến dịch năm nay đã được tổ chức tại 215 điểm tiêm chủng, trong đó 64 điểm tiêm chủng tại trường học. Toàn tỉnh đã có 27.858 trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đạt tỷ lệ 95,76% vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Đặc biệt chiến dịch đã diễn ra an toàn, không ghi nhận các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.
BS Ninh Văn Chủ - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh giám sát chiến dịch tiêm Sởi - Rubella tại trường THPT Quảng La - Hoành Bồ là điểm đầu tiên thực hiện chiến dịch
Thành công của chiến dịch này không chỉ là sự cố gắng và nỗ lực hết mình của toàn bộ hệ thống Y tế trong địa bàn tỉnh Quảng Ninh mà phải kể đến sự ủng hộ mạnh mẽ của chính quyền địa phương các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của ngành Giáo dục, các ban ngành đoàn thể đã cùng chung tay, góp sức bảo đảm về nguồn lực và các điều kiện tốt nhất cho tiêm chủng an toàn và thành công của chiến dịch. Chiến dịch đã huy động tham gia của 759 lượt người từ các khối cơ quan quản lý, khối bệnh viện, trường học và 1.133 người tham gia tự nguyện từ các tổ chức trường học, hội phụ nữ, chữ thập đỏ… 23 đội cấp cứu lưu động của các bệnh viện đóng trên địa bàn tỉnh luôn thường trực sẵn sàng trong suốt thời gian triển khai chiến dịch, xử trí ngay tại chỗ và vận chuyển cấp cứu những trường hợp có phản ứng bất thường sau tiêm chủng.
Hơn 140 lượt tuyên truyền được thực hiện trên báo đài địa phương và hơn 2000 buổi phát thanh trên hệ thống loa phát thanh của phường/xã đã đưa đến cho người dân những thông tin cần thiết về chiến dịch, tác dụng của tiêm chủng... Nhờ vậy chiến dịch đã nhận đươc sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh và các em học sinh lớp 11, 12. Đây cũng là cơ hội để cho cộng đồng được tiếp nhận các thông tin về bệnh Sởi-Rubella, giúp cho người dân nhận thức rõ được giá trị của việc tiêm phòng từ đó chủ động phòng ngừa cho bản thân và con em mình, chủ động phòng chống các bệnh dịch truyền nhiễm, nâng cao miễn dịch trong cộng đồng.
Chiến dịch đã kết thúc, nhưng ý nghĩa không chỉ dừng lại ở con số trên 95% đối tượng đã được tiêm ngừa, mà giá trị của nó về lâu dài là giá trị về tương lai, đó sẽ là tiền đề cho việc giảm tỷ lệ mắc sởi, rubella ở phụ nữ có thai, giảm tỷ lệ trẻ dị dạng do hội chứng Rubella bẩm sinh, giảm gánh nặng bệnh tật cho xã hội. 

(Nguồn: Ths Nguyễn Thị Dung - Trưởng khoa KSCBTN)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014