Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hiệu quả từ điều trị thuốc methadone cho người nghiện ma túy

Cập nhật: 25/11/2019 | 6:31:42 PM

Sau 8 năm triển khai, đến nay việc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone ở Quảng Ninh bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực. Qua đó, góp phần làm giảm tình trạng sử dụng ma túy, vi phạm pháp luật, lây nhiễm HIV trong cộng đồng; cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người tham gia điều trị.

Bệnh nhân điều trị Methadone tại cơ sở điều trị Methadone Uông Bí

Methadone là chất thay thế được sử dụng trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện. Methadone được sử dụng hoàn toàn qua đường uống, làm giảm thèm muốn và khóa tác động của các chất gây nghiện từ từ nên được coi là giải pháp an toàn cho sức khỏe của người nghiện, giúp điều trị hiệu quả, cũng như làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng.
Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 30/9/2019 hiện toàn tỉnh đang điều trị methadone cho 1.158 người và duy trì 5 cơ sở điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone tại Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều, Vân Đồn. 
Hiệu quả thiết thực mà chương trình mang lại là rất lớn khi bệnh nhân bắt đầu điều trị đến năm thứ 2 bằng methadone, người nghiện ma túy sẽ dừng hoặc giảm sử dụng ma túy. Đồng thời, người bệnh dần phục hồi sức khỏe, ổn định tâm lý và cuộc sống, tham gia vào các hoạt động xã hội, tái hòa nhập cộng đồng. Hơn nữa, tỷ lệ dùng chung bơm kim tiêm, lây nhiễm HIV, các bệnh lây truyền qua đường máu cũng như các hành vi bạo lực gia đình và các hành vi vi phạm pháp luật đã giảm đáng kể.
Ðược tham gia điều trị methadone tại cơ sở điều trị methadone thuộc Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, anh Bùi Quang.T, trú tại phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, chia sẻ: “Gần 20 năm nghiện ma tuý, tôi đã làm khổ gia đình rất nhiều. Năm 2014, được sự tuyên truyền vận động của cán bộ y tế, gia đình và bản thân cũng muốn thoát khỏi “cái chết trắng” nên tôi đã làm đơn để được điều trị. Sau gần 5 năm uống methadone, bây giờ tinh thần tôi đã tỉnh táo, thoải mái và sức khỏe ổn định, tăng cân; đặc biệt tôi đã dứt hẳn không sử dụng ma tuý”.

Ðối với trường hợp của anh N.V.H đang uống methadone tại cơ sở điều trị methadone thuộc Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều, mặc dù năm nay mới ngoài 30 tuổi nhưng ma túy đã để lại cho anh và gia đình rất nhiều hệ lụy, kinh tế gia đình kiệt quệ. Anh N.V.H, chia sẻ: “Năm 2016, được sự động viên của gia đình và thấy nhiều người điều trị methadone hiệu quả tốt nên tôi tự nguyện đăng ký uống thuốc. Cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo; tôi đã tuân thủ nghiêm các quy trình điều trị nên thấy người khoẻ mạnh hơn, có thể tham gia phụ giúp công việc gia đình”. Không chỉ riêng gia đình anh T. và anh H. mà rất nhiều nhà có người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh nhờ uống thuốc methadone đã giúp họ có cuộc sống tốt hơn.
Ðể công tác điều trị đạt hiệu quả tích cực, đội ngũ cán bộ y tế của các cơ sở điều trị Methadone luôn thực hiện nghiêm túc các hoạt động chuyên môn, tăng cường hoạt động tư vấn trước, trong quá trình điều trị cho người bệnh. Luôn nỗ lực hết mình trong việc tiếp cận, chăm sóc và điều trị cho những người bệnh “đặc biệt” này. Họ không chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của một người thầy thuốc mà còn là người luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ người bệnh về mặt tinh thần, góp phần động viên, giúp đỡ các đối tượng tham gia điều trị đạt hiệu quả cao, nhanh chóng hòa nhập cộng đồng.
Tuy nhiên, việc điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng methadone vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập như: Địa bàn rộng, nhiều bệnh nhân hàng ngày phải đi cả chục cây số để uống thuốc; trình độ học vấn hạn chế do đó dễ bị lôi kéo, tham gia vào tệ nạn, việc làm trái pháp luật như: Buôn bán, vận chuyển ma túy,... ảnh hưởng phần nào đến việc thu dung bệnh nhân. Công tác quản lý, tạo việc làm cho người sau cai nghiện, sự giúp đỡ của cộng đồng, gia đình và xã hội còn hạn chế; việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone bước đầu đã có hiệu quả tích cực nhưng chưa thực sự bền vững, vẫn có tình trạng người nghiện điều trị Methadone bỏ liều, bỏ điều trị hoặc dùng song song cả ma tuý tổng hợp khác, gây ảnh hưởng đến việc kiểm soát, theo dõi điều trị cho bệnh nhân nghiện ma túy.

Nhằm giúp người nghiện có cơ hội tiếp cận với chương trình điều trị các chất gây nghiện dạng thuốc phiện bằng methadone, theo bác sĩ CKI Lưu Thanh Hải, Trưởng Khoa phòng, chống HIV/AIDS - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh khuyến cáo: “Để việc điều trị methadone đạt hiệu quả cao, cùng với nỗ lực của ngành y tế thì bản thân người nghiện cần phải kiên trì, tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của thầy thuốc và quy định trong quá trình điều trị. Cùng với đó, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội cũng cần quan tâm hơn nữa để người bệnh xóa bỏ mặc cảm, có thêm nghị lực, yên tâm điều trị nhằm hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ người bỏ điều trị. Ðồng thời, chuẩn bị điều kiện tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của người cai nghiện, nâng cao hiệu quả điều trị bằng methadone cho người bệnh, góp phần giảm số người nghiện và tái nghiện trên địa bàn tỉnh”.

(Nguồn: Minh Khương)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014