Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Sức đề kháng kém có kìm hãm sự phát triển của bé?.

Cập nhật: 12/7/2012 | 10:22:40 AM

Theo các nhà nghiên cứu thì giai đoạn phát triển tối ưu của trẻ là từ 1 – 10 tuổi, đặc biệt từ khoảng 1 – 3 tuổi là thời kỳ quan trọng và có ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ sự phát triển của trẻ sau này.

Chính vì vậy, các bà mẹ thường luôn quan tâm đến việc bổ sung nguồn dinh dưỡng hàng ngày cho con. Tuy nhiên, ít có bà mẹ nào ý thức được rằng, sức đề kháng cũng đóng vai trò tiền đề, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển cả thể chất lẫn trí não của trẻ.

Vì sao bé kém phát triển?

Trẻ chậm lớn chủ yếu thường do hai nguyên nhân chính. Một là chế độ dinh dưỡng hàng ngày chưa đầy đủ hoặc trẻ biếng ăn dẫn đến khả năng hấp thu kém; nguyên nhân còn lại nằm ở sức đề kháng yếu nên trẻ thường mắc phải các bệnh thông thường như cảm, ho, sốt, tiêu chảy,… cũng làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ. Cụ thể, vào giai đoạn chuyển mùa thì tỉ lệ trẻ bị cảm mạo và viêm phổi chạm ngưỡng xấp xỉ 50%, bệnh tiêu chảy thì nghiêm trọng hơn khi chỉ riêng Bệnh viện Nhi đồng 1 đã có số bệnh nhi tiêu chảy trung bình lên đến 30%, và gần đây là dịch tay chân miệng tái phát đang đe doạ sức khoẻ của trẻ khi chưa có vacxin phòng dịch.

Khi trẻ đã bị bệnh thì cho dù được chăm sóc và bồi bổ như thế nào thì vẫn mất ít nhất 1 tuần lướt bệnh và thời gian hồi phục sau đó nhanh hay chậm cũng lệ thuộc vào sức đề kháng của trẻ. Nếu sức đề kháng của trẻ tốt cộng với chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giảm thiểu được rủi ro bệnh tật cũng như khả năng lướt bệnh sẽ cao hơn. Điều này cho thấy sức đề kháng vô cùng quan trọng và góp phần lớn vào sự phát triển của bé, nhất là trong giai đoạn dưới 6 tuổi khi hệ miễn dịch của trẻ vẫn còn non yếu và chưa được hoàn thiện như của người lớn. 

Sức đề kháng kém có kìm hãm sự phát triển của bé?, Sức khỏe đời sống,

Chế độ dinh dưỡng, sức đề kháng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Bí quyết tăng đề kháng toàn diện cho bé 

Khi nói đến tăng đề kháng, ắt hẳn mẹ nào cũng biết vitamin C là nguồn “năng lượng” chủ yếu để có một sức đề kháng tốt. Vitamin C có thể dễ dàng được tìm thấy trong các loại trái cây như cây họ cam, chanh, đu đủ, xoài, dâu tây, kiwi, táo, cà chua, ớt đỏ, bắp cải, rau củ và cơ quan nội tạng như gan, thận. Song “liệu hàm lượng vitamin C trong các loại rau quả có đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày của bé không?” luôn là vấn đề các bà mẹ quan tâm.

Một thực tế dễ thấy là việc bổ sung đủ vitamin C cho trẻ qua đường thực phẩm có thể gặp một số trở ngại vì gần 70% lượng vitamin C có thể bị hao hụt nếu thực phẩm không còn tươi (có thể do trữ lạnh)  hoặc nấu nướng quá kỹ. Với nhiều trẻ biếng ăn thì việc dỗ dành trẻ chịu ăn thêm rau, củ, quả cũng không dễ dàng. Đặc biệt khi trẻ bệnh, phụ huynh phải bổ sung cho trẻ liều vitamin C cao hơn nhu cầu hàng ngày thì việc bổ sung vitamin C lại càng khó đo lường hơn. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trẻ cần được bổ sung 70 - 100mg vitamin C mỗi ngày để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tăng sức đề kháng Vì vậy, để đảm bảo đủ nhu cầu Vitamin C hàng ngày, các mẹ nên bổ sung thêm các chế phẩm Vitamin C, với trẻ dưới 6 tuổi nên sử dụng dạng si – rô giúp trẻ dễ hấp thu hơn.

 Sức đề kháng kém có kìm hãm sự phát triển của bé?, Sức khỏe đời sống,
Tăng đề kháng toàn diện cho trẻ bằng cách dinh dưỡng đầy đủ và bổ sung vitamin C hằng ngày.

Bên cạnh bổ sung Vitamin C hàng ngày, các bậc phụ huynh cũng nên chú trọng đến chế độ vận động và dinh dưỡng hợp lý cho trẻ để đảm bảo trẻ sở hữu sức đề kháng khoẻ và hệ miễn dịch tốt. Theo khuyến cáo, trẻ dưới 5 tuổi đã biết đi cần vận động ít nhất 3 tiếng mỗi ngày và cha mẹ cần giảm số lượng thời gian không vận động như xem tivi hay chơi game. Còn với trẻ từ 5-18 tuổi thì cần ít nhất 1 giờ tập thể dục mỗi ngày, trong đó bao gồm các hoạt động tăng cường cơ bắp và hệ xương. Còn chế độ dinh dưỡng luôn phải đủ 4 nhóm đạm, béo, bột, vitamin và khoáng chất.

Các mẹ hãy áp dụng công thức cho bé yêu “dinh dưỡng hợp lý + 75-100mg vitamin C/ngày + vận động đầy đủ ” giúp bé yêu có một cơ thể khoẻ mạnh để phát triển toàn diện nhé.

(Nguồn: tinmoi.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014