Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Y tế dự phòng Hà Nội bác bỏ tin đồn 'ăn gian văcxin'

Cập nhật: 21/6/2012 | 1:59:38 PM

Thông tin lan truyền trên mạng cảnh báo về "gian dối khi tiêm văcxin cho trẻ" tại điểm tiêm phòng 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) đã làm xôn xao dư luận mấy ngày qua. Tuy nhiên, theo nhà quản lý và cơ quan chuyên môn, đây là tin đồn thất thiệt, không có cơ sở.

Tuần trước, nhiều người giật mình khi đọc được thông tin trên Facebook và diễn đàn của các ông bố, bà mẹ với nội dung: "Hôm qua, 3/6 mình đưa con gái đi tiêm phòng ở 70 Nguyễn Chí Thanh thấy hiện tượng y tá tiêm mũi 5 trong 1 chọc kim tiêm vào em bé nhưng không bơm thuốc mà rút ra ngay, sau đó cất lại thuốc đó vào một cái hộp để trên bàn chứ không vứt xuống chỗ đựng ống kim tiêm đã dùng rồi. Nếu bố mẹ cứ lo dỗ con khỏi khóc thì không thể phát hiện ra được...”.

Theo bà mẹ này, với kiểu gian dối trên, cứ 10 em bé không được tiêm, thuốc trong kho dôi ra, một ngày, mỗi nhân viên tiêm có thể kiếm được một triệu đồng, vì giá mỗi lọ vắc xin nhập ngoại khá cao, trên dưới một triệu đồng.

Thông tin này lan truyền nhanh chóng khiến không ít bà mẹ hoang mang.

Cảnh báo về "hiện tượng gian dối, các mẹ lưu ý khi đưa các bé đi tiêm phòng" được đăng trên diễn đàn Webtretho.com.

Khảo sát sáng 21/6 của phóng viên VnExpress.net tại phòng tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh cho thấy, không có hiện tượng gian dối như lời cảnh báo. Quy trình tiêm cho trẻ tại đây được tuân thủ khá nghiêm túc, nhân viên tiêm và gọi số có vẻ hòa nhã và nhẹ nhàng. Tuy vậy, theo một số bà mẹ thường xuyên đưa con đến đây thì không phải lúc nào họ cũng nhận được thái độ như vậy.

"Tháng trước tôi vừa cho con tiêm mũi viêm gan B ở đây, phòng cũng đông nghìn nghịt thế này, họ tiêm vèo cái xong, cũng chẳng hỏi han gì và không hề đưa lại vỏ hộp thuốc tiêm cho mình như lần này", chị Bích (Hạ Đình, Hà Nội) kể.

"Hôm trước chồng em đọc trên mạng nói về chuyện gian dối khi tiêm phòng cho trẻ ở đây. Em không tin chuyện đó, nhưng lần này đưa con đi tiêm, cũng phải để ý kỹ và cẩn thận hơn. Em nghĩ nếu bố mẹ lưu ý thì dù người ta có muốn, cũng chẳng thể làm điêu được", chị Bích thổ lộ.

Phòng tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh làm việc từ 7 rưỡi sáng và thời điểm đó đã có nhiều người đưa trẻ đến. Tới khoảng 9h thì căn phòng rộng chừng vài chục mét vuông đã chật kín, nhiều người không còn chỗ để ngồi chờ. Người tới lượt trước tiên sẽ qua bàn tiếp đón để đăng ký mũi tiêm, nộp tiền và lấy số thứ tự, sau đó ngồi đợi tới khi được gọi. Trong phòng có hai bàn tiêm.

Mỗi bàn gồm hai nhân viên y tế, một người trực tiếp lấy thuốc, tiêm cho trẻ, người kia đọc tên, số thứ tự, kiểm tra thông tin người tiêm, trả lại sổ và vỏ bao thuốc tiêm cho bệnh nhân. Mỗi trẻ được tiêm rất nhanh, trong vòng chưa tới một phút. Xi lanh và kim tiêm xong được bỏ ngay vào một hộp giấy, ống thuốc đã dùng được cho vào một thùng nhựa khác ngay cạnh. Nhiều bà mẹ khi tiêm xong, vội bế con ra chỗ khác để dỗ bé nín khóc, còn quên không cầm lại sổ và vỏ hộp thuốc, nhân viên y tế phải gọi với theo nhắc.

Ảnh: Minh Thùy.
Nhân viên y tế tại Phòng tiêm chủng vắc xin 70 Nguyễn Chí Thanh đang tiêm cho trẻ sáng nay. Ảnh:Minh Thùy.

Trao đổi về những tin đồn này, ông Nguyễn Nhật Cảm, phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, Trung tâm đã rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm, nhân viên y tế tại cơ sở tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh và khẳng định tin đồn trên không đúng.

"Tiêm văcxin không thể tiêm cho một cháu rồi rút ra tiêm cho cháu khác vì văcxin đa số là liều đơn, với mỗi trẻ dùng một kim tiêm riêng, có để lại cũng không tiêm được cho trẻ khác. Ngoài ra, không thể dùng xilanh không tiêm cho trẻ vì có phụ huynh chứng kiến. Hơn nữa, khi tiêm xong, tất cả vỏ được cho vào hộp an toàn và thiêu hủy, không thể lấy ra được", ông Cảm giải thích.

Thêm vào đó, theo ông, quy trình bảo quản văcxin rất nghiêm ngặt, ở chế độ lạnh, nên khi đã cho ra ngoài, chọc kim tiêm vào thì không thể tiếp tục sử dụng nữa.

Về mũi tiêm 5 trong 1, ông Cảm cho biết, đây là văcxin loại Pentaxim do Pháp sản xuất, gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, Hib. Mỗi liều tiêm được đựng trong một hộp riêng và đóng kín. Trong đó, 4 thành phần: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt là hỗn dịch nước, đựng sẵn trong xi lanh, còn Hib là dung dịch bột đựng trong lọ. Nếu để lại lọ thuốc bột hoặc xi lanh hỗn dịch thì cũng không thể sử dụng tiếp được.

Hơn 10h sáng nay, cơ sở tiêm chủng tại 70 Nguyễn Chí Thanh vẫn rất đông người đưa con tới tiêm. Ảnh: Minh Thùy.

"Quy trình tiêm chủng được thực hiện rất nghiêm ngặt, chúng tôi cũng theo dõi sát sao và kiểm tra liên tục nên tại đây chưa từng xảy ra sai sót nào về chuyên môn", ông Cảm khẳng định.

Dù vậy, đại diện Trung Tâm y tế dự phòng Hà Nội cũng thừa nhận, từng nhận được phàn nàn của người bệnh về thái độ chưa được niềm nở hay giải thích cặn kẽ của nhân viên y tế tại cơ sở này do quá đông.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thông tin "cảnh báo về gian dối ở điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh", Sở đã cử đoàn kiểm tra, rà soát lại hoạt động của đơn vị này. Bước đầu, Sở chưa phát hiện bất cứ sai phạm nào. Tuy nhiên, Sở vẫn giao cho đơn vị tự rà soát và báo cáo kết quả trong thời gian gần nhất, khoảng tuần sau.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014