Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đi siêu thị, đi máy bay, đến bệnh viện... hướng dẫn đầy đủ cách để phòng chống dịch Covid-19

Cập nhật: 16/4/2020 | 11:27:04 AM

Các viện nghiên cứu liên quan đến Covid-19 đề nghị hạn chế đi siêu thị, đến nơi đông người càng ít càng tốt, và nếu bắt buộc, hãy ở ngoài càng ít càng tốt. Để ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19 mỗi cá nhân cần làm gì?

Trên thực tế, có rất nhiều không gian hạn chế đến như siêu thị, nhà hàng, bệnh viện, trung tâm mua sắm... càng ít càng tốt. Nếu bạn thực sự cần phải đến các địa điểm đông người, chúng tôi sẽ hướng dẫn những cách phòng tránh sau:

Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 khi đi siêu thị

1. Thành phần thực phẩm được đặt hàng trực tuyến sẽ làm giảm các liên kết trung gian như giao hàng tận tận nơi, điều này có thể làm giảm tương đối nguy cơ nhiễm trùng.

2. Nếu bạn phải đi ra ngoài, nên chọn chợ hoặc siêu thị gần nhất, có thể chọn cách đi bộ hoặc đi xe đạp, tránh sử dụng phương tiện giao thông công cộng và phương tiện có đông người.

3. Cố gắng đi đến một trung tâm mua sắm hoặc siêu thị với ít người.

4. Bạn phải đeo khẩu trang khi vào siêu thị hoặc trung tâm mua sắm, tránh đi thang máy chung.

5. Giữ khoảng cách ít nhất một mét giữa mọi người. Hãy thử sử dụng các phương thức thanh toán di động như quẹt thẻ.

6. Mang găng tay dùng một lần. Lập danh sách mua hàng trước khi đi mua sắm, không đi chơi hoặc trò chuyện trong siêu thị hoặc trung tâm mua sắm, rút ngắn thời gian mua hàng.

7. Rửa tay bằng nước và xà phòng ngay sau khi trở về nhà. Các vật phẩm có bao bì bên ngoài có thể được lấy ra khỏi túi đóng gói, hoặc phun chất khử trùng để khử trùng bề mặt và sau đó lấy ra. Thực phẩm mua phải được nấu chín kỹ trước khi ăn. Rau cần được làm sạch, và các chất làm sạch đặc biệt có thể được sử dụng nếu cần thiết.

phòng chống dịch covid-19, corona, tránh dịch

Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 tại bệnh viện

1. Chọn bệnh viện gần nhất khi cần thiết, đặt lịch hẹn trực tuyến hoặc qua điện thoại, hiểu rõ các quy trình y tế của cơ sở y tế trong thời gian dịch bệnh, làm quen với cách bố trí của khoa, không ở lại bệnh viện sau khi điều trị, giảm thời gian nằm viện.

2. Đeo khẩu trang trong suốt quá trình điều trị, chú ý vệ sinh cá nhân, tránh dùng tay chạm vào miệng, mắt và mũi, che miệng và mũi bằng khăn giấy khi hắt hơi hoặc ho, hoặc dùng khuỷu tay để che nó.

3. Vệ sinh tay, cố gắng không chạm vào bề mặt của các vật như tay nắm cửa, máy đăng ký, máy rút tiền,... Sau khi tiếp xúc, rửa tay kịp thời hoặc chà tay bằng chất khử trùng tay nhanh khô.

4. Khi chờ đợi và xếp hàng, hãy giữ khoảng cách hơn 1 mét với những người khác, cố gắng chọn cầu thang đi bộ càng nhiều càng tốt. Nếu bạn đi thang máy, bạn nên phân tán thang máy để tránh đi quá nhiều người trên cùng một thang.

5. Ưu tiên đi bằng ô tô cá nhân, nếu bạn đi phương tiện giao thông công cộng, chú ý giữ khoảng cách an toàn với các hành khách khác, cố gắng mở cửa sổ càng nhiều càng tốt khi đi xe buýt và taxi.

6. Sau khi trở về nhà, rửa tay bằng chất lỏng (hoặc xà phòng) dưới vòi nước hoặc chà tay bằng chất khử trùng tay nhanh khô.

7. Sau khi trở về nhà, thay quần áo ngoài ngay lập tức và giặt quần áo càng sớm càng tốt. Nếu bạn tiếp xúc với những người có triệu chứng đáng ngờ trong bệnh viện, bạn cần khử trùng áo khoác, cố gắng sử dụng khử trùng vật lý, đun sôi ở 56oC trong 30 phút hoặc sấy khô ở 80oC trong 20 phút, nếu cần, hãy sử dụng chất khử trùng để khử trùng.

phòng chống dịch covid-19, corona, tránh dịch

Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 khi đi máy bay

1. Trước khi khởi hành, vui lòng hỏi về các chính sách kiểm tra, kiểm dịch và quan sát kiểm dịch tại điểm đến nhập cảnh và chuẩn bị trước.

2. Giảm thiểu thời gian lưu trú tại sân bay.

3. Nên đeo mặt nạ trong suốt chuyến bay. Tốt nhất nên chuẩn bị một vài mặt nạ y tế dùng một lần và thay thế kịp thời.

4. Mang theo khăn lau khử trùng, miếng bông hoặc dung dịch rửa tay nhỏ dùng một lần (không quá 100ml) có chứa cồn, và lau tay và những nơi bạn có thể chạm vào kịp thời. Sau khi lên máy bay, lau tay vịn ghế, bảng bàn nhỏ, cửa sổ, vv bằng khăn lau khử trùng hoặc khăn lau cồn.

5. Rửa tay bằng nước và nước rửa tay, thoa thìa bọt vào lòng bàn tay, mu bàn tay, giữa ngón tay, móng tay và chà tay không dưới 20 giây hoặc sử dụng nước rửa tay dùng một lần.

6. Khi bay, hãy cố gắng chọn chỗ ngồi bên cửa sổ. Nếu bạn không chọn chỗ ngồi bên cửa sổ, hãy nhớ đừng quay đi quay lại trong cabin.

7. Trên máy bay, cố gắng giảm dùng thực phẩm càng nhiều càng tốt. Nếu bạn thực sự cần ăn, hãy nhớ rửa tay trước và không chạm trực tiếp vào thức ăn bằng tay.

8. Giảm thiểu việc sử dụng các vật dụng trên tàu, như gối, chăn, tai nghe, v.v. Bạn có thể mang theo gối và khăn quàng di động của riêng bạn. Tai nghe có thể được lau bằng khăn lau khử trùng hoặc bông trước khi sử dụng.

9. Tránh tiếp xúc gần gũi với người lạ như bắt tay và trò chuyện khi bay trên máy bay trong khi dịch bệnh bùng phát.

10. Sau khi xuống máy bay để lấy hành lý, bạn có thể dùng khăn lau cồn để lau hành lý.

phòng chống dịch covid-19, corona, tránh dịch

Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 khi đi tàu điện ngầm và xe buýt:

1. Đeo khẩu trang suốt quãng đường khi đi tàu điện ngầm hoặc xe buýt. Bạn phải đeo khẩu trang khi xếp hàng ở lối vào tàu điện ngầm hoặc đợi ở trạm xe buýt.

2. Nói chung, hãy ra ngoài và đeo khẩu trang. Nếu bạn đang ở trong khu vực có dịch bệnh cao, hãy đeo mặt nạ phẫu thuật y tế hoặc mặt nạ N95.

3. Nên đeo găng tay cho đến khi bạn đến điểm xuống. Rửa tay ngay sau khi tháo găng tay. Sử dụng chất khử trùng tay có cồn hoặc xà phòng. Lau sạch bằng giấy sau khi rửa.

4. Bạn có thể hắt hơi trong khi đeo khẩu trang. Nếu bạn không đeo khẩu trang, hãy che mũi và miệng bằng khăn giấy, hoặc vùi đầu vào khuỷu tay và che miệng và mũi bằng khuỷu tay.

5. Nên viết ra hành trình.

phòng chống dịch covid-19, corona, tránh dịch

Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 tại nhà hàng

1. Khi xếp hàng, đeo khẩu trang để giảm giao tiếp ngôn ngữ và duy trì khoảng cách an toàn với khách hàng lân cận. Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi hắt hơi, hoặc sử dụng khuỷu tay để che.

2. Khi dùng bữa, tránh dùng tay chạm vào bề mặt của vật phẩm. Khi thực hiện thanh toán, hãy cố gắng chọn các phương thức thanh toán điện tử gián tiếp như mã QR hoặc quẹt thẻ để giảm thanh toán tiền mặt.

3. Trước khi ăn, chọn bàn ghế có bề mặt sạch sẽ và ngồi gần cửa ra vào và cửa sổ có thông gió tốt. Hãy cẩn thận tránh tụ tập. Để chú ý đến vệ sinh tay, bạn có thể sử dụng nước rửa tay để rửa tay dưới vòi nước chảy hoặc chà tay bằng chất khử trùng.

4. Trong bữa ăn, giữ sạch bên trong mặt nạ khi tháo ra để tránh nhiễm bẩn. Tránh ngồi đối diện, bạn có thể chọn ngồi cùng một hướng, và cách nhau hơn một mét.

5. Rút ngắn thời gian bữa ăn và giảm sự trao đổi giữa người cùng ăn. Nếu có nhiều người trong nhà hàng, bạn nên chọn cách đóng gói và mang về.

phòng chống dịch covid-19, corona, tránh dịch

Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 khi đi bằng tàu hỏa

1. Trước khi đi du lịch, nếu không có triệu chứng đáng ngờ (sốt, ho, đau họng, tức ngực, khó thở, mệt mỏi, buồn nôn và nôn, tiêu chảy, viêm kết mạc, đau cơ, v.v.), bạn có thể đi lại bình thường. Nếu các triệu chứng đáng ngờ xảy ra, nên nghỉ ngơi tại nhà và tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay tại chỗ, và sau đó khởi hành sau khi các triệu chứng biến mất.

2. Đeo khẩu trang sau khi vào trạm, chỉ cần sử dụng mặt nạ y tế một lần.

3. Rời khỏi trạm càng sớm càng tốt sau khi đến đích. Găng tay được khuyến khích khi đi xe. Khi không đeo găng tay, giảm tiếp xúc với hàng hóa và bộ phận công cộng, và rửa tay thường xuyên.

4. Rửa tay trước khi ăn, rửa bằng nước rửa tay (hoặc xà phòng) dưới vòi nước hoặc sử dụng nước rửa tay khô. Khi bạn không chắc tay mình có sạch không, hãy tránh chạm vào mũi, miệng và mắt.

5. Làm tốt việc theo dõi và quản lý sức khỏe trong suốt hành trình. Khi bạn cảm thấy sốt, bạn nên chủ động đo nhiệt độ cơ thể và tìm những người có triệu chứng đáng ngờ xung quanh bạn để báo cáo kịp thời.

6. Giữ thông tin hóa đơn du lịch đúng cách cho yêu cầu trong tương lai.

phòng chống dịch covid-19, corona, tránh dịch

(Nguồn: ngoisao.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014