Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

CDC Quảng Ninh – Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh ký kết phối hợp trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024

Cập nhật: 19/4/2024 | 9:51:19 PM

Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị trao đổi, chia sẻ thông tin và ký kết phối hợp trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người giữa CDC Quảng Ninh (Sở Y tế) và Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn).

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Dự Hội nghị có Tiến sĩ Vũ Quyết Thắng, Giám đốc CDC Quảng Ninh và Thạc sĩ Chu Thị Thu Thủy – Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, cùng các cán bộ chuyên môn Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (CDC QN) và Phòng Quản lý chăn nuôi, Phòng Thuốc thú y, Phòng Quản lý dịch bệnh (Chi cục CN&TY).

Đây là buổi làm việc rất thiết thực về công tác phối hợp liên ngành giữa hai đơn vị đầu mối trong công tác giám sát, quản lý phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người của hai ngành Y tế – Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh.

Hai bên đã cung cấp cho nhau những báo cáo chuyên môn về tình hình dịch bệnh trên động vật, công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm lây truyền từ động vật sang người trên địa bàn tỉnh cũng như thảo luận, chia sẻ những khó khăn, thách thức, các bài học kinh nghiệm và giải pháp nhằm tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người trong thời gian tới.

Đại diện lãnh đạo hai cơ quan cung cấp cho nhau những thông tin chuyên môn về tình hình dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

Các báo cáo tại Hội nghị nhận định rõ về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới và tại Việt Nam trong những năm gần đây. Theo đó đến 75% các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi là các bệnh lây truyền từ động vật sang người hoặc có nguồn gốc gen từ bệnh của động vật. Việt Nam là một trong những điểm nóng về dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người: cúm gia cầm A(H5N1, H7N9), SARS, dại, than, dịch hạch, ký sinh trùng…

Quảng Ninh được xác định là tỉnh lưu hành bệnh dại. Từ năm 2017 đến nay gần như đều ghi nhận các ổ dịch dại mỗi năm và trường hợp tử vong do bệnh dại. Riêng 3 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh ghi nhận 06 ổ dịch dại trên động vật tại 3 địa phương: Đầm Hà (3 ổ), Hạ Long (1), Bình Liêu (1), Ba Chẽ (1); 42 người phơi nhiễm đều đã được tiêm vắc xin và huyết thanh kháng dại; 1951 trường hợp điều trị dự phòng phơi nhiễm bệnh dại, tăng 46,69% so với cùng kỳ năm 2023 (1330 trường hợp). Trong đó có 145 trường hợp cần chỉ định tiêm huyết thanh kháng dại, tăng 88,31% cùng kì năm 2023 (77 trường hợp). Với cúm A(H5N1), Quảng Ninh cũng từng ghi nhận 4 ca bệnh vào các năm 2005 (3 ca); 2009 (1 ca) và có 2 ca tử vong. Toàn tỉnh ghi nhận 29 ca mắc liên cầu lợn từ năm 2017 – 2024 trong đó có 1 ca tử vong.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, trong thời gian qua, CDC Quảng Ninh và Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh đã có nhiều giải pháp và nỗ lực để ngăn chặn và phòng ngừa các bệnh dịch lây truyền từ động vật.

Đại diện Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (CDC Quảng Ninh) báo cáo tại Hội nghị

Cụ thể, CDC Quảng Ninh đã làm tốt công tác điều tra xác minh trong vòng 24h sau khi nhận thông báo, 100% ca bệnh được lấy mẫu chẩn đoán; Phối hợp với cơ quan thú ý giám sát ca bệnh, chia sẻ thông tin kịp thời để khoanh vùng xử lý dịch sớm, không để dịch bùng phát; Đáp ứng nhu cầu về vắc xin Dại, huyết thanh kháng dại trên địa bàn tỉnh và các vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm khác; Truyền thông nguy cơ và truyền thông phòng chống dịch bệnh tới người dân.

Thạc sĩ Chu Thị Thu Thủy – Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y phát biểu tại Hội nghị

Chi cục Chăn nuôi và Thú ý tỉnh đã tích cực rà soát, tổ chức tiêm phòng định kỳ, tiêm phòng bổ sung vắc xin phòng các bệnh, đặc biệt các dịch bệnh nguy hiểm trên động vật, bệnh truyền lây giữa động vật và người; Chủ động giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm; tổ chức tiêu hủy đối với động vật mắc và nghi mắc bệnh truyền nhiễm; Tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới. Trong năm, Chi cục cũng thành lập các đoàn công tác đến các địa phương trọng điểm về chăn nuôi, dịch bệnh để tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh động vật; Tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học…

Tiến sĩ Vũ Quyết Thắng, Giám đốc CDC Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại buổi làm việc, Tiến sĩ Vũ Quyết Thắng, Giám đốc CDC Quảng Ninh cho biết: Mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực song với nguồn bệnh lây truyền từ động vật, việc kiểm soát nguồn lây khó khăn, đặc biệt đối với tỉnh Quảng Ninh có biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc, hệ thống đường giao thông thuận tiện dễ dàng cho việc buôn bán gia súc, gia cầm nên công tác phòng, chống và kiểm soát các bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn còn rất nhiều thách thức, đòi hỏi không chỉ nỗ lực đơn lẻ của mỗi cơ quan chuyên môn mà cần sự phối hợp liên ngành một cách chủ động, chặt chẽ, thường xuyên, đồng thời cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương các cấp, các Bộ, ban ngành liên quan và đặc biệt là sự tham gia chủ động của người dân, cộng đồng.

Hai đơn vị đã ký kết Quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024

Với mục tiêu chung đó hai bên đã nhất trí ký kết Quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024 với các nội dung: Phối hợp trong giám sát, điều tra, xử lý ổ dịch; Chia sẻ thông tin và dữ liệu giám sát dịch bệnh giữa 2 ngành; Truyền thông, đào tạo, nghiên cứu khoa học về phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người…

Đây cũng là cơ sở để CDC Quảng Ninh và Chi cục Chăn nuôi và Thú ý tăng cường mối giao lưu, gắn kết và tiếp tục đồng hành cùng nhau trong nhiều hoạt động chuyên môn sắp tới.

Lãnh đạo CDC Quảng Ninh cùng đoàn đại biểu Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thăm quan hệ thống phòng thí nghiệm của CDC Quảng Ninh

(Nguồn: Quỳnh Trang (CDC QN))

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014