Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hỗ trợ hoạt động tiến tới loại trừ Sởi tại Quảng Ninh

Cập nhật: 17/4/2024 | 2:33:17 PM

Ngày 17/4/2024, đoàn công tác của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương do PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ngành Y tế Quảng Ninh về việc triển khai các hoạt động hỗ trợ tiến tới loại trừ hoàn toàn bệnh Sởi tại Quảng Ninh.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía Ngành Y tế Quảng Ninh có đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở; đồng chí Vũ Quyết Thắng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cùng lãnh đạo, cán bộ chuyên trách lĩnh vực tiêm chủng của Sở Y tế và CDC tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại Quảng Ninh, công tác triển khai tiêm chủng mở rộng trong 3 tháng đầu năm 2024 mặc dù gặp nhiều khó khăn do gián đoạn trong cung ứng một số loại vắc xin, đồng thời phải triển khai tiêm bù cho đối tượng năm 2023 nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống y tế cùng với sự phát triển của hệ thống tiêm chủng vắc xin dịch vụ trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ tiêm chủng 3 tháng đầu năm 2024 đạt cao hơn cùng kỳ 2023. Cụ thể: Tỷ lệ trẻ 18-24 tháng được tiêm phòng các vắc xin Sởi-Rubella (MR) đạt 24,4%, vắc xin DPT (Bạch hầu-Ho hà-Uốn ván) đạt 29,7%, tỷ lệ tiêm vắc xin Viêm não nhật bản mũi 3 đạt 21,8%, uốn ván cho phụ nữ có thai đạt 21,14% đều đạt và vượt chỉ tiêu tiến độ kế hoạch đề ra. Kết quả tiêm bù, tiêm vét cho đối tượng năm 2023: Số trẻ được tiêm chủng đầy đủ bổ sung tăng 9,3%, cộng dồn 16.036/17.001 (đạt 94,3%). Kết quả tiêm chủng vắc xin Sởi và Sởi-Rubella giai đoạn 2019-2023 lần lượt đạt 92,3% và 86,94%.

Hoạt động giám sát các bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh nói chung và giám sát trường hợp sốt phát ban nghi sởi nói riêng được triển khai hàng năm. Trong giai đoạn từ năm 2019-2023, tỷ lệ giám sát trường hợp sốt phát ban nghi sởi chung toàn tỉnh đều đạt trên 2 ca/100.000 dân.

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương trao đổi một số nội dung tại buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Quảng Ninh đã đạt được trong công tác tiêm chủng mở rộng nói chung và tiêm chủng, phòng chống bệnh Sởi nói riêng. Với những kết quả đã đạt được cũng như vị trí đặc thù sẵn có, Quảng Ninh là 1 trong những địa phương đầu tiên triển khai các hoạt động tiến tới loại trừ bệnh Sởi với sự hỗ trợ trực tiếp từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Để được công nhận loại trừ Sởi, địa phương cần đáp ứng đủ 03 tiêu chí: Minh chứng không có sự lây truyền của virus sởi lưu hành trong thời gian ít nhất 36 tháng kể từ ca bệnh lưu hành cuối cùng; Có hệ thống giám sát sởi hoạt động tốt và có bằng chứng về kiểu gen virus sởi cho thấy sự gián đoạn của virus sởi lưu hành. Công tác hỗ trợ dự kiến tập trung vào 03 hoạt động chính: Tăng miễn dịch cộng đồng với sởi thông qua triển khai tiêm chủng trường học; Nâng cao chất lượng Hệ thống giám sát sởi và Nâng cao khả năng ứng phó, quản lý ca bệnh sởi. Trong đó chủ yếu hỗ trợ về kinh phí, chuyên môn và kỹ thuật cho địa phương trong việc tổ chức hội nghị, tập huấn cho nhân viên y tế/giáo viên tuyến tỉnh/huyện, cung ứng vắc xin, cập nhật tiền sử và giám sát tiêm chủng.

Các đại biểu tham dự đã thảo luận, trao đổi để làm rõ hơn những vấn đề liên quan đến tiêu chí cũng như những yêu cầu chuyên môn, vai trò và nhiệm vụ của địa phương trong việc thực hiện các hoạt động tiến tới loại trừ bệnh sởi trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở cho biết Ngành sẽ nhanh chóng tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổng thể tiến tới loại trừ sởi phạm vi toàn tỉnh. Trên cơ sở kế hoạch được phê duyệt sẽ tiếp tục xây dựng chương trình phối hợp với Sở GD và các sở/ngành liên quan để triển khai hoạt động; Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương tham mưu cho Sở các nội dung liên quan đồng thời rà soát bộ tiêu chí, triển khai các hoạt động theo yêu cầu của chương trình. Đồng chí cũng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cùng với sự quyết tâm của toàn Ngành để Quảng Ninh sớm loại trừ hoàn toàn bệnh Sởi trên địa bàn tỉnh.

Thanh Nga (CDC)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014