Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cảnh giác với bệnh dại trong mùa hè

Cập nhật: 2/4/2024 | 10:15:32 AM

Bệnh dại là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gây tác động lên thần kinh trung ương. Người mắc bệnh dại khi đã lên cơn 100% tử vong.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 26 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 15/63 tỉnh/thành phố, tăng gấp hơn hai lần so với cùng kỳ 2023 (12 ca).

Tại tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm đến nay không ghi nhận trường hợp mắc bệnh dại. Dịch dại trên động vật xuất hiện ở một số địa phương đã được kiểm soát tốt:

Đ/c Nguyễn Thị Dung, Phó Giám đốc CDC, Trưởng Đoàn giám sát công tác phòng, chống bệnh dại làm việc tại Trạm Y tế xã Dực Yên, huyện Đầm Hà

Ổ dịch dại trên chó tại xã Dực Yên - huyện Đầm Hà ghi nhận ngày 28/2 kết thúc hoạt động, không ghi nhận ổ dịch mới, không phát hiện thêm trường hợp người phơi nhiễm liên quan ổ dịch. Tổng số người phơi nhiễm: 19 người, hiện sức khỏe ổn định và hoàn thành tiêm 5 mũi vắc xin dại.

Ổ dịch dại trên chó tại xã Tân Dân, thành phố Hạ Long ghi nhận ngày 9/3 kết thúc hoạt động sau 21 ngày không phát hiện thêm chó mắc dại mới và không có người phơi nhiễm.

Ổ dịch dại trên chó tại thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu ghi nhận ngày 12/3 (19 ngày hoạt động) không ghi nhận thêm chó mắc dại trong ổ dịch. Số người phơi nhiễm 09 người hiện sức khỏe ổn định đã hoàn thành tiêm 4 mũi vắc xin phòng dại.

CDC Quảng Ninh giám sát công tác phòng, chống bệnh dại tại xã Quảng An huyện Đầm Hà

Bệnh dại nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được. Để chủ động phòng chống bệnh dại, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

        Cách phòng bệnh tốt nhất là phải tiêm phòng cho 100% chó, mèo nuôi đầy đủ và nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. 

        Nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

        Khi bị chó, mèo cắn cần:

        - Rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục 15 phút. Nếu không có xà phòng có thể xối rửa vết thương bằng nước thông thường. Đây là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất để phòng chống bệnh dại.

       - Vết thương cần được rửa sạch với cồn 70%, cồn iod hoặc povidone-iodine (nếu có).

        - Hạn chế làm dập nát vết thương và không băng kín vết thương.

        - Đến ngay Trung tâm Y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại./.

Hải Ninh - CDC

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014