Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tập huấn công tác phòng chống bệnh Dại tại huyện Đầm Hà

Cập nhật: 12/3/2024 | 4:55:53 PM

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh và để nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ nhân viên y tế cơ sở, ngày 12/3/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà tổ chức lớp tập huấn về hoạt động phòng chống bệnh Dại cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách chương trình phòng chống bệnh Dại của Trung tâm Y tế, Phòng Y tế, Trạm Y tế; cán bộ Y tế trường học/kiêm nhiệm Y tế trường học tại các trường trên địa bàn huyện Đầm Hà.

Bệnh Dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây truyền từ động vật sang người, thông qua tiếp xúc trực tiếp với những chỗ da bị trầy xước của người. Nguyên nhân lây truyền chủ yếu là do chó cắn (chiếm 96%), tiếp theo là mèo và một số động vật hoang dã. 100% các trường hợp mắc dại đều tử vong do chưa có thuốc điều trị. Hằng năm, thế giới ghi nhận trung bình 60.000 ca tử vong do bệnh dại, theo thống kê của Bộ Y tế, trong 10 năm (từ 2011 – 2021), Việt Nam ghi nhận hơn 900 trường hợp tử vong do bệnh dại. Cho tới nay, bệnh Dại vẫn là một trong số các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có số tử vong trên người cao trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Bệnh Dại thường bùng phát mạnh vào thời điểm mùa hè, nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm. Tuy nhiên trong những năm gần đây, bệnh Dại thường phát triển trái mùa tại nhiều địa phương. Một phần nguyên nhân do sự thiếu hiểu biết, tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân khiến tình hình dịch bệnh ngày càng khó kiểm soát.

Quang cảnh lớp tập huấn

Tại Quảng Ninh, từ đầu năm 2024 đến nay chưa ghi nhận ca mắc dại trên người nhưng có đến 924 trường hợp tiêm dự phòng phơi nhiễm. Trong đó có 58 trường hợp cần chỉ định tiêm huyết thanh kháng dại. Toàn tỉnh cũng ghi nhận 04 ổ dịch dại trên chó tại huyện Đầm Hà (03) và thành phố Hạ Long (01).

Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, CDC Quảng Ninh trình bày nội dung giảng dạy

Trong thời gian tập huấn, các học viên được tiếp thu nhiều nội dung quan trọng như: Cập nhật tình hình bệnh Dại tại Việt Nam và Quảng Ninh; Kế hoạch thực hiện Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2022-2030; Hướng dẫn Giám sát, kiểm soát bệnh Dại trên người và điều tra xử lý ổ dịch dại; Phương pháp chẩn đoán bệnh dại trên người và động vật; Cách xử lý khi bị động vật nghi dại cắn; Truyền thông phòng chống bệnh dại tại trường học; Hướng dẫn mới về vắc xin, biện pháp điều trị dự phòng bệnh bằng vắc xin và huyết thanh kháng dại.

Học viên tham gia tập huấn

Với phương pháp giảng dạy tích cực, nâng cao sự tương tác, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, lớp tập huấn đã giúp cho đội ngũ cán bộ y tế chuyên trách và cán bộ y tế trường học được củng cố, cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích, nâng cao kinh nghiệm và kỹ năng trong công tác phòng chống bệnh Dại, để từ đó tuyên truyền, phổ biến các nội dung về phòng chống bệnh Dại cho người dân, chủ động phối hợp với ngành y tế tại địa phương triển khai các hoạt động phòng chống dịch hiệu quả.

Dự kiến trong tháng 3/2024, TTYT. Đầm Hà sẽ là đơn vị y tế tuyến huyện thứ 2 (sau TTYT. Móng Cái) đưa huyết thanh kháng dại vào triển khai tiêm chủng, đảm bảo người dân được chăm sóc y tế toàn diện và góp phần kiểm soát sự bùng phát của dịch bệnh Dại trên địa bàn huyện.

Thanh Nga, Tuấn Anh (CDC)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014