Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Số ca mắc hội chứng Guillain-Barre tại Peru tăng đột biến

Cập nhật: 10/7/2023 | 9:03:38 AM

Chính phủ Peru đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia kéo dài 90 ngày, trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đã ghi nhận bốn ca tử vong trong tổng cộng 165 ca mắc hội chứng Guillain-Barre.

So ca mac hoi chung Guillain-Barre tai Peru tang dot bien hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Peru Reports)

Ngày 9/7, Chính phủ Peru đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia kéo dài 90 ngày do số ca mắc hội chứng Guillain-Barre tăng bất thường.

Tính đến nay nước này đã ghi nhận bốn ca tử vong trong tổng cộng 165 ca mắc bệnh.

Sắc lệnh này được đăng tải trên công báo El Peruano, trong đó nêu chi tiết kế hoạch hành động với tổng ngân sách 12,12 triệu sol (3,3 triệu USD) nhằm cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân tại các cơ sở y tế, tăng cường giám sát các ca mắc, chuẩn bị phổ biến tài liệu cho các nhân viên y tế và phương án tuyền truyền cho người dân.

Trong các biện pháp có việc mua huyết thanh (globulin) miễn dịch tiêm tĩnh mạch và albumin (một loại protein huyết tương trong cơ thể người); chẩn đoán chuyên biệt các tác nhân sinh học liên quan đến hội chứng Guillain-Barre và hỗ trợ vận chuyển bằng máy bay đối với trường hợp bệnh nhân cần cấp cứu hoặc đang trong tình trạng nguy kịch.

Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp cũng cảnh báo hiện tượng gia tăng bất thường các ca mắc bệnh hiếm gặp này trong một thời gian ngắn, ảnh hưởng đến công tác điều trị vì không có đủ các nguồn lực chiến lược để các cơ sở y tế ứng phó với số ca mắc tăng cao cùng diễn tiến bệnh phức tạp.

Trước đó, vào ngày 5/7, phát biểu tại Hội đồng Bộ trưởng Peru, Bộ trưởng Y tế Cesar Vasquez đã yêu cầu ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời lưu ý rằng nếu số ca mắc Guillain-Barre tiếp tục gia tăng, có nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu globulin miễn dịch.

Guillain-Barre là một hội chứng rối loạn hiếm gặp, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần của hệ thống thần kinh ngoại vi. Kể từ đầu năm 2023 đến nay, ít nhất 18 trong tổng số 24 địa phương trên toàn Peru đã ghi nhận ít nhất một trường hợp mắc hội chứng này./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014