Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đoàn công tác Campuchia tham quan, học tập tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh

Cập nhật: 17/1/2024 | 2:27:52 PM

Nhằm nâng cao hiệu quả triển khai các chương trình phòng chống bệnh dại, ngày 17/1/2024, đoàn công tác của Cục Quản lý bệnh truyền nhiễm (Bộ Y tế) và Tổng cục Sản phẩm và sức khoẻ động vật, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản Campuchia đã đến tham quan, học tập kinh nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Quảng Ninh.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía đơn vị có đồng chí Vũ Quyết Thắng – Giám đốc Trung tâm; đồng chí Nguyễn Thị Dung – Phó Giám đốc cùng lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Quang cảnh buổi làm việc

Trong những năm qua, Quảng Ninh luôn là tỉnh lưu hành bệnh dại do địa bàn rộng, trải dài và là cửa ngõ giao thương với nhiều địa phương cả trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên với sự vào cuộc tích cực của các sở ngành liên quan, công tác phòng chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh luôn được kiểm soát hiệu quả. Giai đoạn 2021-2023, Quảng Ninh ghi nhận 18 ổ dịch trên chó, trong đó số ca bệnh dại trên người được ghi nhận là 9 ca. Riêng năm 2023, toàn tỉnh ghi nhận 11 ổ dịch trên chó, 2 ca mắc bệnh dại trên người; 28 sự kiện chó nghi dại, chó ốm cắn người tại 8/13 địa phương; phát hiện, tư vấn, tiêm phòng 178 người nguy cơ.

Bác sĩ CKII. Trần Thị Diệp, Phó khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm trình bày “Thực trạng bệnh Dại và các biện pháp đáp ứng phòng chống tại Quảng Ninh”

Với vai trò là đơn vị đầu mối, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong lĩnh vực y tế dự phòng, CDC Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ và hiệu quả nhiều chương trình, hoạt động trong kiểm soát và phòng ngừa bệnh Dại. Trong đó tập trung chủ yếu vào việc tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống dịch bệnh; tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở; phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc quản lý và xử lý các trường hợp bệnh được phát hiện; duy trì và triển khai hiệu quả hệ thống giám sát bệnh dại tại cơ sở… để kịp thời xử lý, khoanh vùng và kiểm soát dịch bệnh.

Đại biểu tham dự

Trong vài năm trở lại đây, việc kiểm soát bệnh Dại gặp nhiều khó khăn do các ca bệnh được ghi nhận tập trung chủ yếu ở khu vực miền núi, nhận thức của người dân còn hạn chế. Bên cạnh đó, tâm lí chủ quan, thói quen nuôi chó thả rông, gián đoạn trong cung ứng vắc xin… cũng khiến công tác phòng chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Với mục tiêu 100% các địa phương có phòng tiêm vắc xin và huyết thanh kháng dại tới năm 2030, 100% các địa phương triển khai hoạt động truyền thông phòng chống bệnh dại tại cộng đồng và trường học, 100% người tiêm phòng dại được báo cáo qua hệ thống quốc gia, 90% người phơi nhiễm vi rút dại được điều trị dự phòng, đến năm 2025 giảm 50% số người tử vong do dại so với giai đoạn 2017-2021 và phấn đấu không còn người tử vong vào năm 2030. CDC Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch bệnh từ tỉnh đến cơ sở; Tham mưu cho Sở Y tế xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2030; Đẩy mạnh phối hợp liên ngành; Đa dạng các hình thức truyền thông; Tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ cơ sở…

Đồng chí Vũ Quyết Thắng, Giám đốc CDC Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Giám đốc CDC Quảng Ninh hy vọng những nội dung được chia sẻ sẽ cần thiết và hữu ích với đoàn. Từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác, giao lưu học hỏi cùng phát triển giữa các đơn vị.

Tại buổi làm việc, những vấn đề liên quan đến công tác giám sát người bệnh, xử lí mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin cùng các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân,… đã được hai bên thẳng thắn trao đổi để tìm ra những giải pháp hiệu quả khi triển khai thực tế tại từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách để làm tốt hơn nữa công tác phòng chống bệnh dại nói riêng và phòng chống dịch bệnh nói chung.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, đoàn đã tham quan khu vực phòng tiêm chủng dịch vụ, hệ thống kho lạnh bảo quản vắc xin và phòng xét nghiệm sinh học phân tử tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Đoàn tham quan phòng tiêm chủng, khu vực bảo quản vắc xin và chụp ảnh lưu niệm với đơn vị

Thanh Nga, Công Sơn (CDC)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014