Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và giám sát các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho cán bộ y tế cơ sở

Cập nhật: 17/11/2023 | 2:01:40 PM

Ngày 17/11/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã tổ chức lớp tập huấn Nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và giám sát các bệnh lây truyền qua đường tình dục (LTQĐTD) cho gần 60 học viên là lãnh đạo khoa Sức khoẻ sinh sản, Phòng khám đa khoa, cán bộ phụ trách quản lý bệnh LTQĐTD tại các Trung tâm Y tế và Trạm Y tế trên địa bàn tỉnh.

Theo các báo cáo của WHO, mỗi năm có khoảng 360 – 400 triệu người mắc các nhiễm trùng LTQĐTD (kể cả nhiễm HIV). Riêng khu vực châu Á Thái Bình Dương con số này là 36 triệu. Ở Việt Nam, theo báo cáo từ các đơn vị Da liễu của các tỉnh, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị mắc các nhiễm trùng LTQĐTD. Tại Quảng Ninh, mỗi năm có khoảng 15.000 – 20.000 bệnh nhân được chẩn đoán bệnh LTQĐTD. Tuy nhiên con số này thấp hơn nhiều so với thực tế, nguyên nhân cơ cản chủ yếu do công tác thống kê, báo cáo và quản lý tại các địa phương còn chưa đồng nhất nên việc kiểm soát số lượng bệnh nhân còn nhiều hạn chế.

Quang cảnh lớp tập huấn

Hiện nay, các bệnh LTQĐTD vẫn còn là vấn đề y tế công cộng vì nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm bệnh dễ để lại biến chứng và di chứng nặng nề như: vô sinh, hư thai, thai ngoài tử cung, ung thư HM-SD… khiến chi phí điều trị tăng cao ảnh hưởng đến người bệnh và kinh tế đất nước.

Đồng chí Vũ Quyết Thắng, Giám đốc CDC Quảng Ninh phát biểu tại lớp tập huấn

Phát biểu tại lớp tập huấn, đồng chí Vũ Quyết Thắng, Giám đốc Trung tâm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát và phát hiện sớm đối với các bệnh LTQĐTD nhất là tại tuyến cơ sở, trong đó vai trò của cán bộ phụ trách chương trình các tuyến cũng như cán bộ y tế trực tiếp thực hiện là hết sức quan trọng. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị học viên nghiêm túc học tập, thẳng thắn trao đổi những khó khăn, vướng mắc và tích cực tham gia vào nội dung bài giảng.

Giảng viên Khoa Da liễu và Phòng chống mù loà cộng đồng (CDC Quảng Ninh) trình bày nội dung giảng dạy tại lớp tập huấn

Trong 1 ngày tập huấn, học viên đã được giảng viên Khoa Da liễu và Phòng chống mù loà cộng đồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cung cấp các kiến thức về: Đại cương, chẩn đoán, điều trị đối với các bệnh LTQĐTD; Phương pháp giám sát, quy trình thu thập thông tin phát hiện các bệnh LTQĐTD, nội dung thu thập thông tin và dịch tễ học của người mắc bệnh; Quy trình và phương thức báo cáo giám sát phát hiện các bệnh LTQĐTD; Triển khai lồng ghép công tác phòng chống các bệnh LTQĐTD với công tác sản phụ khoa và công tác phòng chống HIV/AIDS cũng như các hoạt động phối hợp với hệ thống cơ sở y tế tư nhân tham gia các hoạt động phòng chống bệnh LTQĐTD và HIV/AIDS trên địa bàn.

Học viên tích cực tham gia vào các nội dung tập huấn

Với phương pháp giảng dạy tích cực, nội dung giản lược, trọng tâm đã giúp cán bộ phụ trách chương trình tại các tuyến nắm được những kiến thức cần thiết trong quản lý, điều trị các bệnh LTQĐTD. Bên cạnh đó, lớp tập huấn cũng dành nhiều thời gian để học viên thảo luận, trao đổi cũng như chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tại cơ sở, góp phần giảm tải cho các bệnh viện chuyên khoa tuyến trên, tiết kiệm chi phí và thời gian điều trị các bệnh LTQĐTD cho người bệnh.

Thanh Nga (CDC)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014