Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Virus SARS-CoV-2 có thể tấn công não người bệnh

Cập nhật: 25/6/2021 | 9:20:31 AM

Nghiên cứu mới nhất được công bố cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể tấn công tế bào não người bệnh, gây ra các triệu chứng bệnh về hệ thần kinh và tâm lý.

Virus SARS-CoV-2 có thể tấn công não người bệnh - 1

Covid-19 không chỉ tác động tới hô hấp của người bệnh mà còn có thể tấn công nhiều bộ phận khác (Ảnh minh họa: Reuters).

Nghiên cứu do trung tâm y tế đại học Erasmus, Rotterdam, Hà Lan thực hiện và được đăng tải trên tạp chí vi sinh học mSphere (Mỹ) nhận định, virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm lên tế bào não, dẫn tới các vấn đề về tâm lý và thần kinh với người bệnh.

Trong kịch bản virus SARS-CoV-2 lây vào não thông qua mũi, sự lây lan của nó sẽ nhanh chóng giảm dần và sẽ không gây tổn hại quá nghiêm trọng, tuy nhiên, mầm bệnh sẽ kích hoạt các cytokine, các protein cỡ nhỏ trong hệ thống miễn dịch con người.

"Điều này có thể đóng vai trò trong quá trình lây nhiễm cục bộ bên trong cơ thể và có thể gây ra các vấn đề về thần kinh và tâm lý ở nhiều bệnh nhân từng mắc Covid-19", nghiên cứu cho hay.

Debby van Riel, nhà virus học tại Đại học Erasmus, cho biết: "Nhiễm SARS-CoV-2 hiếm khi dẫn đến viêm não nghiêm trọng - ám chỉ việc virus lây lan không kiểm soát trong não. Tuy nhiên, thực tế là mầm bệnh có thể lây vào não thông qua thần kinh khứu giác và làm nhiễm trùng cục bộ tế bào, dẫn đến phản ứng viêm, dường như góp phần gây triệu chứng rối loạn thần kinh ở người bệnh".

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, nhiều bệnh nhân trên khắp thế giới đã mắc các triệu chứng rối loạn thần kinh và tâm thần như các vấn đề về trí nhớ, đau đầu và trong một số trường hợp bị viêm não.

Trung bình cứ 3 người mắc Covid-19 thì có một người bị chẩn đoán mắc các chứng rối loạn trên trong 6 tháng sau khi bị nhiễm virus, một nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa The Lancet Psychiatry hồi tháng 4, cho hay.

Nghiên cứu của các nhà khoa học ở Eramus cho biết, nhiều dữ liệu cho thấy SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào não thông qua thần kinh khứu giác. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng, cần có thêm các nghiên cứu về vấn đề này, để xác định tác động của virus với các cấu trúc não trong khoảng thời gian ngắn và dài hạn.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014