Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cảnh báo tình trạng đốt ngải hoặc đắp thóp cho trẻ sơ sinh bị "mở khóa đầu"

Cập nhật: 29/8/2018 | 8:38:26 PM

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa tiếp nhận bé Vũ Minh H. (6 tháng tuổi), trú tại TP Hạ Long, trong tình trạng sốt, nôn, quấy khóc, bỏ bú.

Trẻ được chăm sóc
Trẻ được chăm sóc đặc biệt tại khoa Hồi sức cấp cứu. Ảnh do Bệnh viện Sản Nhi cung cấp

Gia đình cho biết: Thấy thóp trẻ có đường khớp mở rộng, cho rằng bé bị “mở khoá đầu” nên đã mời thầy lang về đốt ngải, đắp thóp cho bé. Đến khi tình trạng bệnh của trẻ nặng hơn, gia đình mới cho bé nhập viện điều trị.

Qua khám sàng lọc và hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán bé Vũ Minh H bị sốc nhiễm khuẩn/ Viêm não- màng não và được chỉ định nhập viện điều trị.

Hiện tại trẻ đang được điều trị thở máy, kháng sinh, vận mạch, an thần, hạ sốt, tiên lượng bệnh nhân nặng, tiến triển chậm, thời gian điều trị kéo dài.

Bác sĩ Phí Xuân Thi, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, cho biết: “Mở khoá đầu” từ lâu đã được người dân dùng để chỉ một căn bệnh ở trẻ sơ sinh. Đó là những đứa trẻ mới sinh được vài ngày, bỗng nhiên bỏ bú, khóc dai dẳng hoặc ngủ li bì; phần hộp sọ chỗ thóp có vết lõm sâu, giống như bị tách ra. Mọi người thường chữa theo cách dân gian như đốt ngải (đốt lá ngải khô, hơ vào huyệt trên cơ thể trẻ sơ sinh); đắp thuốc vào thóp...

Tuy nhiên, việc đốt ngải, đắp thuốc như vậy rất nguy hiểm bởi trẻ sơ sinh còn rất non nớt, nếu điều trị không đúng cách rất dễ dẫn đến xuất huyết não, giãn thành mạch, nguy cơ biến chứng nặng và tử vong cao.

Bác sĩ khuyến cáo, trẻ sơ sinh có các biểu hiện trên có thể vì nhiều nguyên nhân khác nhau, như viêm não, viêm màng não, nhiễm khuẩn sơ sinh, rối loạn tiêu hoá… Để xác định nguyên nhân các gia đình cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để khám, chẩn đoán, điều trị sớm.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014