Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Dịch COVID-19: Số ca bệnh và tử vong tại Mỹ Latinh cao đáng báo động

Cập nhật: 27/5/2021 | 10:30:52 AM

Giám đốc PAHO Carissa Etienne cho biết trong tuần vừa qua, Mỹ Latinh đã ghi nhận thêm khoảng 1,2 triệu trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 31.000 ca tử vong.

Nhân viên nhà tang lễ chuyển thi thể bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại Cali, Colombia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhân viên nhà tang lễ chuyển thi thể bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại Cali, Colombia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, ngày 26/5, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) lên tiếng cảnh báo về mức độ gia tăng "đáng lo ngại" của các ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 trong những tuần gần đây ở Mỹ Latinh, đồng thời khuyến cáo các quốc gia trong khu vực cần tiếp tục tuân thủ quyết liệt các biện pháp chống dịch.

Giám đốc PAHO Carissa Etienne cho biết trong tuần vừa qua, Mỹ Latinh đã ghi nhận thêm khoảng 1,2 triệu trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 31.000 ca tử vong.

Bà nhận định những số liệu này cho thấy các ca bệnh và tử vong do COVID-19 tại Mỹ Latinh tiếp tục duy trì ở mức cao đáng báo động.

Theo quan chức PAHO, bất chấp tình trạng lây lan của dịch bệnh, người dân và chính quyền tại nhiều quốc gia Mỹ Latinh không còn tuân thủ chặt chẽ các biện pháp y tế công cộng chống dịch COVID-19.

Tính đến ngày 21/5, Mỹ Latinh đã ghi nhận mốc 1 triệu ca tử vong do COVID-19 trong tổng số 3,4 triệu ca trên toàn cầu kể từ khi dịch bệnh này bùng phát.

Tuy nhiên, bà Etienne cảnh báo số ca tử vong trên thực tế tại Mỹ Latinh có thể còn cao hơn.

Người đứng đầu PAHO nhấn mạnh những tác động xã hội và kinh tế mà đại dịch đã gây ra đối với phụ nữ Mỹ Latinh, đặc biệt trong vấn đề chăm sóc sức khỏe phụ nữ.

Bà Etienne cảnh báo tình trạng dịch bệnh COVID-19 như hiện nay sẽ hạn chế đáng kể những tiến bộ đạt được trong 20 năm qua về kế hoạch hóa gia đình dành cho phụ nữ, cũng như những thành tựu trong việc giảm thiểu tỷ lệ tử vong của phụ nữ mang thai tại Mỹ Latinh.

Theo dữ liệu ghi nhận được tại 24 quốc gia Mỹ Latinh, hơn 200.000 phụ nữ mang thai đã mắc COVID-19, trong đó có ít nhất 1.000 người tử vong do các biến chứng của căn bệnh này.

Cùng ngày, Chile chính thức triển khai việc cấp và sử dụng giấy phép đi lại đối với những người đã tiêm đủ hai liều vaccine ngừa COVID-19, qua đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Giấy phép đi lại trên được cơ quan chức năng Chile cấp cho tất cả những ai đã hoàn tất đủ 14 ngày sau khi tiêm mũi vaccine thứ 2.

Những người có giấy phép này sẽ được đi lại tự do trong thành phố, kể cả trong thời gian áp đặt lệnh cách ly xã hội, để thực hiện các hoạt động như đi siêu thị, mua thuốc men hay tập thể dục tại các địa điểm công cộng.

Ngoài ra, họ cũng được phép di chuyển tới các địa phương không nằm trong diện cách ly xã hội.

Việc triển khai loại giấy phép này được thực hiện vào thời điểm Chile đã hoàn tất việc tiêm chủng cả hai liều cho hơn 7,7 triệu người, tương đương với hơn 50% dân số trên 18 tuổi.

Mặc dù vậy, một số tổ chức y tế ở Chile đã lên tiếng chỉ trích biện pháp này trong bối cảnh số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục gia tăng và các dịch vụ y tế đang có nguy cơ quá tải.

Bộ trưởng Y tế Enrique Paris cho rằng đây là một biện pháp phù hợp, giúp những người đã được tiêm phòng có thể thực hiện các hoạt động sinh hoạt cá nhân và gia đình.

Tuy nhiên, giấy phép này sẽ không có hiệu lực trong thời gian giới nghiêm từ 22 giờ đến 5giờ sáng hôm sau cũng như thực hiện các hoạt động tụ tập đông người.

Ngoài ra, những người có giấy phép vẫn bắt buộc phải tuân thủ việc sử dụng khẩu trang nơi công cộng.

Đến thời điểm hiện tại, Chile đã ghi nhận hơn 1,3 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có khoảng 28.600 trường hợp tử vong./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014