Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Để hạn chế bội chi Quỹ BHYT

Cập nhật: 22/8/2018 | 8:17:09 AM

Từ năm 2016 đến nay, Quảng Ninh liên tục đứng trong tốp đầu cả nước về bội chi Quỹ BHYT. Trước thực trạng đó, ngành Y tế đã có những giải pháp cụ thể, quyết liệt để giảm tình trạng này.

Người dân làm thủ tục KCB BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Người dân làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 66 cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng Quỹ BHYT. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, chi khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là 948 tỷ đồng, bằng 57,66% dự toán được giao cả năm 2018. Dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT Chính phủ giao cho Quảng Ninh năm 2018 là 1.644 tỷ đồng. Với tốc độ gia tăng chi phí khám, chữa bệnh BHYT như hiện nay, BHXH tỉnh dự báo, năm 2018, khả năng Quảng Ninh sẽ vượt khoảng 300 tỷ đồng so với dự toán được giao.

Theo đánh giá, những tồn tại dẫn đến tình trạng bội chi Quỹ BHYT là do chi phí khám, chữa bệnh bình quân một lượt nội trú và ngoại trú của tỉnh cao hơn trung bình chung cả nước; ngày điều trị, chi phí tiền giường cao; chi các nhóm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cao; chi phí thuốc cao…

Trước thực trạng chung về công tác BHYT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác khám, chữa bệnh chi trả qua BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi của người bệnh cũng như kiềm chế có hiệu quả gia tăng chi phí y tế. Nhận thức rõ trách nhiệm của mình, ngành Y tế Quảng Ninh đã có những giải pháp cụ thể, quyết liệt trong việc quản lý, sử dụng quỹ BHYT nhằm đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, hạn chế tình trạng bội chi, tiến tới cân đối được quỹ BHYT trong toàn tỉnh.

Nguyễn Thị Hải Yến, phường Cẩm Thạch, TP Cẩm Phả cho biết: “Do bất cẩn nên cuối năm 2017 vừa qua tôi đã bị ngã gẫy chân phải và tay trái. Sau khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả, tôi đã xin chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện Phục hồi Chức năng, với nhiều đợt điều trị từ tháng 2/2018 đến nay. Hiện tại, tay tôi đã hồi phục, chân phải đã có thể dùng gậy chống nạng để đi lại”.
Bà Nguyễn Thị Hải Yến, phường Cẩm Thạch, TP Cẩm Phả, điều trị phục hồi tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh.

Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh là một trong số những bệnh viện chuyên khoa cấp tỉnh có người bệnh điều trị dài ngày. Bệnh nhân Nguyễn Thị Hải Yến, phường Cẩm Thạch, TP Cẩm Phả, cho biết: “Cuối năm 2017, tôi đã bị ngã gẫy chân phải và tay trái. Sau khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả, tôi đã xin chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh. Điều trị nhiều đợt từ tháng 2/2018 đến nay, hiện tại tay tôi đã hồi phục, chân phải đã có thể chống nạng để đi lại”.

Tương tự như bệnh nhân Nguyễn Thị Hải Yến, điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh chủ yếu là những bệnh nhân cần phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não, tai nạn về giao thông, lao động sản xuất, sinh hoạt; các trẻ bị bại não, tự kỷ, chậm phát triển ngôn ngữ; người bệnh mãn tính về xương khớp… Những bệnh nhân này cần rất nhiều thời gian mới có thể phục hồi, dẫn đến thời gian điều trị kéo dài, nhiều đợt điều trị, có nhiều trường hợp phải điều trị vài ba năm. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ CKI Nguyễn Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, cho biết: Trong thời gian qua, đơn vị đã được nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị mới, hiện đại, đồng thời cử nhiều đợt y, bác sĩ đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Nhờ đó, chất lượng khám, điều trị bệnh được đánh giá ngày càng tốt hơn. Đây cũng là giải pháp để đơn vị rút ngắn thời gian điều trị nhằm hạn chế tình trạng bội chi quỹ BHYT. Bệnh viện đã giảm từ 24,5 ngày điều trị năm 2016 xuống còn 21,8 ngày năm 2018. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục giảm ngày điều trị theo lộ trình và chỉ đạo của Sở Y tế.

Điều trị bệnh nhân sau tai biến, liệt tứ chi, các bệnh mãn tính của người cao tuổi
Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh điều trị cho người bệnh sau tai biến, liệt tứ chi, các bệnh mãn tính của người cao tuổi...

Giảm ngày điều trị bình quân chung của các đơn vị, cơ sở khám, chữa bệnh là một trong những giải pháp được ngành Y tế tỉnh quyết liệt triển khai. Theo đó, các đơn vị, cơ sở y tế đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị, từ đó điều chỉnh giảm ngày điều trị nội trú bình quân. Phấn đấu giảm tỷ lệ bệnh nhân điều trị nội trú trên địa bàn tỉnh, các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường đội ngũ thầy thuốc giỏi, giàu kinh nghiệm; bổ sung các điều kiện, trang thiết bị; nâng cao năng lực tổ chức khám, chẩn đoán, sàng lọc, phân loại bệnh ngay từ phòng khám; cân nhắc kỹ lưỡng việc chỉ định nhập viện điều trị nội trú, tăng cường hình thức điều trị ngoại trú.

Các cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng chi phí BHYT tiết kiệm, hiệu quả, kiên quyết giảm chi phí bình quân điều trị nội trú và ngoại trú, như: Thường xuyên tự kiểm tra, giám sát việc tuân thủ thực hiện các quy trình, phác đồ điều trị; đẩy mạnh việc tổ chức rà soát, bình bệnh án, đơn thuốc; đảm bảo việc chỉ định thuốc, dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh phải phù hợp với tình trạng, diễn biến, mức độ bệnh. Cùng với đó, ngành Y tế đã tập trung kiểm tra, chấn chỉnh công tác lập hồ sơ bệnh án, kê đơn, cấp thuốc BHYT; thực hiện nghiêm công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế theo quy định; đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế, đa dạng các nguồn thu; giảm tỷ lệ chuyển tuyến bất hợp lý; chỉ đạo các cơ sở y tế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện nghiêm túc việc gửi dữ liệu điện tử đến hệ thống thông tin giám định BHYT…

Thực hiện phẫu thuật Phaco cho bệnh nhân bị đục tinh thể tại Trung tâm Y tế TX Quảng Yên
Thực hiện phẫu thuật phaco cho bệnh nhân bị đục thủy tinh thể tại Trung tâm Y tế TX Quảng Yên.

Ngành Y tế cũng thường xuyên quán triệt đến những cơ sở khám, chữa bệnh về các giải pháp để hạn chế đến mức tối đa tình trạng lạm dụng và trục lợi quỹ BHYT. Đồng thời phối hợp với cơ quan BHXH các cấp tích cực tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người dân hiểu về việc khám, chữa bệnh của mình, nhằm hạn chế tình trạng vượt tuyến hoặc có tâm lý đi khám ở nhiều cơ sở y tế để kiểm tra kết quả, gây lãng phí chi phí. Tuy nhiên, theo quan điểm của ngành Y tế, việc tiết kiệm trong khám, chữa bệnh không phải là cắt giảm quyền lợi của người bệnh mà là sử dụng đúng, đủ cho những bệnh nhân thực sự cần sử dụng các dịch vụ y tế, không lãng phí. Nếu các dịch vụ kỹ thuật thực sự cần thiết, phục vụ chẩn đoán và điều trị hiệu quả cho người bệnh, trong phạm vi quyền lợi được hưởng thì các cơ sở y tế vẫn phải đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Với những giải pháp cụ thể, hy vọng tỉnh Quảng Ninh sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bội chi quỹ BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014