Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thực trạng công tác thực hiện chế độ bệnh nghề nghiệp cho người lao động và giải pháp tại Quảng Ninh

Cập nhật: 8/6/2014 | 6:42:57 PM

Quảng Ninh là tỉnh công nghiệp, riêng ngành than có khoảng 9 vạn người lao động (NLĐ) luôn làm việc trong môi trường khắc nghiệt, ẩm ướt, nóng, bụi bặm, tiếng ồn, rung động cao thuộc ngành nghề độc hại, nguy hiểm và đặc biệt độc hại, nguy hiểm. Từ những năm 1960 tại Quảng Ninh đã thành lập chuyên ngành sức khỏe nghề nghiệp. Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau, công tác thực hiện chế độ bệnh nghề nghiệp (BNN) cho NLĐ đến nay còn tồn tại nhiều bất cập

Cán bộ nhân viên TTYTDP QN thực hiện đo môi trường lao động tại các lò than (Ảnh tư liệu)

Hàng năm (2009 -2013) khám BNN cho NLĐ chỉ bằng khoảng 2 - 4 % so với tổng số NLĐ trong ngành than. Trong khi đó, tỷ lệ mắc bệnh bụi phổi silic nghề nghiệp của NLĐ ngành than có từ 5 - 40% trong mỗi đợt khám. Như vậy, có thể có nhiều NLĐ có thể mắc BNN nhưng vẫn chưa được xác định để hưởng chế độ. Còn 8 đơn vị, có hơn 300 NLĐ được xác định mắc BNN đã  2-3 năm nay vẫn chưa được gửi đi giám định Y khoa, như vậy rất thiệt thòi cho người lao động. Khám, xác định BNN cho NLĐ tính theo nghề nghiệp nhưng kết quả đo môi trường lao động của họ là đo theo thời điểm. Vì thế, báo cáo nồng độ bụi tại một số mỏ than hầm lò đo cho NLĐ không vượt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép. Vì vậy có 1 số NLĐ được xác định mắc BNN đã được giám định Y khoa tỉnh xác định tỷ lệ % tổn thương cơ thể nhưng Bảo hiểm xã hội tỉnh vẫn chưa chi trả tiền đền bù cho họ.

Do đó, để thực hiện tốt công tác chế độ BNN cho NLĐ đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu/nghỉ việc, trách nhiệm chính là chủ doanh nghiệp. Khi vướng mắc chủ doanh nghiệp cần giúp đỡ NLĐ của mình làm việc với các cơ quan chức năng tìm cách khắc phục tối ưu để bảo vệ sức khỏe cho NLĐ./.

(Nguồn: TS Nguyễn Thế Huệ- Trưởng khoa SKNN; CN Đoàn Thị Lý-Trưởng phòng KHTC)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014