Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Triển khai công tác khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh Đái tháo đường và Đối tượng Tiền Đái tháo đường tại huyện Đông Triều

Cập nhật: 1/9/2014 | 8:31:07 PM

Bệnh ĐTĐ đang được xếp vào bệnh dịch có tốc độ phát triển nhanh nhất trên Thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển và những nước có sự thay đổi nhanh chóng về phát triển kinh tế và lối sống như ở Việt Nam. Quảng Ninh theo điều tra năm 2009-2010 tỷ lệ mắc bệnh Đái tháo đường là 4,5% và tiền Đái tháo đường là 11%. Bệnh đái tháo đường cũng được xếp loại là một trong những bệnh gây tử vong cao( đứng hàng thứ 4 trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong) và gây nhiều biến chứng và di chứng rất nặng nề ( suy thận, mù lòa, đột quỵ, đoạn chi…).

 

Cán bộ TTYTDP khám sàng lọc đái tháo đường tại cơ sở

Không những ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người bệnh, Bệnh đái tháo đường còn là một gánh nặng kinh tế cho gia đình người bệnh và toàn xã hội. Chính vì vậy công tác phòng chống bệnh Đái tháo đường đã được triển khai ở tất cả 64 tỉnh thành trong cả nước. Quảng Ninh sau 5 năm thực hiện dự án, công tác trọng tâm và hiệu quả nhất đó là khám sàng lọc phát hiện sớm  người mắc bệnh Đái tháo đường  và tiền Đái tháo , trên cơ sở đó quản lý, chăm sóc, kiểm tra, tư vấn định kỳ cho các đối tượng tiền Đái tháo đường để phòng bệnh và phòng biến chứng cho bệnh nhân Đái tháo đường: Năm 2010 tư vấn 540 lượt người/ 160 người, số trở về người bình thường là 50 người đạt ( Hiệp tính hộ chị) %. năm 2011 tư vấn 2.143 lượt người/378 người, Số trở về bình thường là 975 người đạt ( Hiệp tính) %. Năm 2012 tư vấn 3.143 lượt người/815 Người, số trở về bình thường là 250 người chiếm ( Hiệp tính). Năm 2013 tư vấn 6.522 lượt người/1.350 , số trở về bình thường  300 người chiếm, Trong số trên 1.350 người được quản lý tư vấn trong gần 4 năm số người tiến triển thành bệnh nhân Đái tháo đường là trên 60 người. Như vật công tác quản lý, chăm sóc sau sàng lọc rất có ý nghĩa .  Năm 2014  Thị trấn  Đông triều - huyện Đông triều là 1 trong 06 cụm Dự án lựa chọn để khám sàng lọc.

       Cũng như thực hiện tại các cụm khác như  1 số phường thuộc Thành phố Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, Cẩm phả từ những năm 2012-2013.Theo qui trình của hoạt động khám sàng lọc - đúng 5 giờ sáng ngày 26-29/8/14 người dân được mời tham gia sàng lọc đã có mặt đông đủ Trạm y tế TT Đông Triều để được khám và hưỡng dẫn các nội dung  sàng lọc : xét nghiệm đường máu, làm nghiệm pháp dung nạp G, khám,  chẩn đoán bệnh, tư vấn cách phòng bệnh và hướng dẫn các bước cần thực hiện tiếp theo để phòng và điều trị bệnh.

          Đoàn khám sàng lọc gồm các Bác sĩ, điều dưỡng chuyên khoa Nội tiết Trung tâm Y tế dự phòng Tỉnh cùng cán bộ , bác sĩ TTYT Huyện Đông Triều và  y bác sĩ Trạm y tế TT Đông Triều triển khai thực hiện từng bước tại  05 bàn khám: Xét nghiệm đường máu lúc đói, kiểm tra chỉ số nhân trắc học, phỏng vấn, kết luận, tư vấn.

Nhân dân ủng hộ và phối hợp tham gia nhiệt tình

          Hoạt động này đã được người dân ủng hộ và phối hợp tham gia đầy đủ, nhiệt tỉnh  Qua 03 ngày thực hiện sàng lọc tại Thị Trấn Đông Triều : Tổng số người được khám là  252 người độ tuổi từ 45 – 69. Trong đó Nam giới: 110, nữ 142 người. Kết thúc đợt khám đã phát hiện : 16 người mắc bệnh Đái tháo đường chiếm 6,4% ;45 người ở ngưỡng Tiền Đái tháo đường  chiếm 17,8%.

Tỷ lệ  này cũng tương đương với tỷ lệ của 1 số phường của các Thành phố,thị xã đã được sàng lọc trong năm trước trong tỉnh năm 2013 như Khu 2 B phường Hòa Lạc TP Móng Cái: ĐTĐ: 6,4%, TĐTĐ 16%.Khu Cẩm Hồng  Phường Phương Nam – Uông Bí: ĐTĐ: 6%, T ĐTĐ: 16%. ….Tỷ lệ chung sau sàng lọc năm 2013 của Quảng Ninh: ĐTĐ: 7,4%, T ĐTĐ: 15,9%

Qua thăm khám, phỏng vấn và tìm hiểu trên 252 đối tượng đến khám với tỷ lệ mắc bệnh ĐTĐ sau sàng lọc: 6,4%, TiỀN ĐTĐ sau sàng lọc là17,8% tại thị trấn Đông Triều huyện Đông Triều. Đoàn khám cũng đã báo cáo lại với cơ sở tình hình nhận thức, can thiệp về bệnh của cộng đồng như số người được kiểm tra sức khỏe định kỳ còn thấp, việc thay đổi lối sống để phòng bệnh chưa cao….Với kết quả trên đoàn khám của Trung tâm Y tế Dự phòng đã trao đổi trực tiếp với Y tế cơ sở và Chính quyền địa phương các biện pháp can thiệp để phòng bệnh Đái tháo đường cho cộng đồng.

(Nguồn: BS Hoàng Thị Lê - Phó khoa SKCĐ&DD)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014