Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

CDC Quảng Ninh: Hướng dẫn xử lý tử thi nhiễm và nghi nhiễm nCov

Cập nhật: 4/2/2020 | 8:51:24 AM

Căn cứ Quyết định số 291/QĐ-BYT về việc bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh hướng dẫn các đơn vị thực hiện các bước xử lý tử thi nghi nhiễm và nhiễm nCov (Tải file hướng dẫn tại đây ) cụ thể như sau:
1. Bước1: Vệ sinh thi thể
- Thời gian khâm liệm: trong vòng 6 giờ, kể từ khi chết hoặc khi phát hiện thi thể;
- Dùng bông tẩm dung dịch Cloramin B nồng độ 5% nút kín các hốc tự nhiên của thi hài.
- Phun dung dịch Cloramin B nồng độ 5% lên toàn bộ thi hài hoặc dùng vải liệm được tẩm dung dịch Cloramin B nồng độ 5% để quấn kín toàn bộ thi hài.
- Bọc thi thể bằng vật liệu không thấm nước trước khi cho vào quan tài.
- Dùng khăn tẩm dung dịch Cloramin B nồng độ 5% lau hoặc phun phủ kín lên toàn bộ bề mặt của nền nhà, khu đất, tường xung quanh nơi đặt thi hài hoặc các vật dụng có tiếp xúc với thi hài và duy trì thời gian tiếp xúc của hoá chất với nền nhà, tường xung quanh hoặc các vật dụng tối thiểu là 30 phút.
2.Bước 2. Vệ sinh trong quàn ướp 
- Thời gian quàn ướp thi hài không quá 24 giờ, kể từ khi chết.
- Nơi quàn ướp thi hài:
+ Tại các hộ gia đình: Thi hài phải được quàn ướp tại nơi thông thoáng ở trong nhà, được phủ kín bằng chăn hoặc vải và phải có người trông coi thường xuyên để bảo vệ thi hài tránh côn trùng, súc vật xâm nhập;
+ Tại nhà tang lễ hoặc nhà xác của bệnh viện: Thi hài phải được quàn ướp tại phòng quàn ướp. Không được quàn ướp tại phòng tổ chức tang lễ ngoại trừ thời gian tiến hành tổ chức tang lễ.
- Trường hợp người chết mà không được đưa vào trong nhà ở, nhà tang lễ hoặc nhà xác bệnh viện thì phải tiến hành quàn ướp tại nơi bảo đảm thông thoáng; không bị mưa, nắng, côn trùng, súc vật xâm nhập để tránh gây ô nhiễm môi trường và phát sinh dịch bệnh.
3.Bước 3: Vệ sinh trong vận chuyển thi hài
- Phải thực hiện việc mai táng, hoả táng tại nghĩa trang hay nhà hỏa táng gần nhất. 
- Thi hài khi vận chuyển phải được bao bọc kín bằng các vật liệu không thấm nước và được vận chuyển bằng phương tiện riêng. Nếu vận chuyển bằng phương tiện vậi tải giao thông đường không, đường thủy, đường biển hoặc đường sắt thì thi hài phải được đặt ở buồng riêng và kín;
- Khi vận chuyển thi hài qua biên giới, thi hài phải được đặt trong quan tài 3 lớp: Lớp trong làm bằng kẽm hoặc bằng vật liệu khác có khả năng chịu lực, không rò rỉ, có lót chất hút ẩm và được hàn kín; lớp giữa làm bằng gỗ; lớp ngoài làm bằng ván ép;
-  Trường hợp người chết với số lượng lớn trong thiên tai, thảm họa, việc sử dụng phương tiện vận chuyển thi hài sẽ do người đứng đầu tổ chức có trách nhiệm khắc phục thiên tai, thảm họa đó quyết định song phải thực hiện theo các hướng dẫn của cơ quan y tế để ngăn ngừa sự lây lan các bệnh truyền nhiễm.
4.Bước 4: Vệ sinh trong mai táng, hoả táng
* Nếu thi hài mai táng: Sử dụng hoá chất diệt khuẩn thuộc danh mục các hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế đã được đăng ký lưu hành như dung dịch Cloramin B nồng độ 5% hoặc rắc một lớp vôi bột ( gọi tắt là hoá chất diệt khuẩn) khi: 
- Trước khi đặt quan tài xuống huyệt, phải phun hoá chất diệt khuẩn để phun xuống đáy huyệt và xung quanh thành.
- Trước khi lấp đất, phải phun dung dịch hoá chất diệt khuẩn ở xung quanh và trên mặt quan tài.
* Nếu thi hài hoả táng:
-Thi hài khi hoả táng phải được hoả táng tại các nhà hoả táng đáp ứng đủ các điều kiện quy định.
5. Vệ sinh người tham gia hoạt động mai táng, hoả táng
- Sử dụng các trang bị bảo hộ cá nhân như mũ, kính mắt, khẩu trang, quần áo, ủng, găng tay trong suốt quá trình thực hiện công việc;
- Khử khuẩn tay bằng dung dịch Cloramin B 2% hoặc bằng các hoá chất diệt khuẩn thuộc danh mục các hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế đã được đăng ký lưu hành và thực hiện các hoạt động vệ sinh cá nhân khác sau khi công việc kết thúc.


 

(Nguồn: Khoa KSBTN)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014