Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bệnh đái tháo đường týp 2 và triển vọng chữa khỏi

Cập nhật: 2/10/2017 | 8:27:44 AM

Đái tháo đường (ĐTĐ) týp 2 là một tình trạng bệnh nếu để tiến triển có thể dẫn đến các biến chứng: bệnh tim, tổn thương thần kinh, bệnh thận và mù lòa.

Tuy nhiên, người ta có thể điều trị để bệnh thuyên giảm, thậm chí đưa về mức gần như khỏi hoàn toàn.

Giảm trọng lượng cơ thể

Tuyến tuỵ có thể lại bắt đầu sản sinh ra insulin - một loại hormon điều chỉnh lượng glucose trong máu. Gan có thể tự xác định được nguồn cung glucose của cơ thể và ngừng cung cấp ra lượng đường không mong muốn. Và điều này giúp cho những bệnh nhân đang phải uống thuốc để kiểm soát bệnh ĐTĐ týp 2 có thể không cần phải dùng thuốc nữa. Đây thực sự là tin vui đối với người mắc bệnh tiểu đường týp 2. Tuy nhiên, để đánh bại căn bệnh này, bạn sẽ cần phải giảm khoảng 10% trọng lượng cơ thể và luôn duy trì ở mức đó.

GS dinh dưỡng Mike Lean, Đại học Glasgow (Anh) lập luận rằng việc uống các loại thuốc điều trị chuyên biệt cho bệnh ĐTĐ týp 2 nhằm làm giảm lượng đường trong máu thực chất chỉ giải quyết được triệu chứng. Theo ông, hầu hết người mắc bệnh tiểu đường týp 2 đều bị thừa ra  khoảng 12 - 19kg trên trọng lượng lý tưởng của họ và một trong những bi kịch lớn nhất đó là chúng ta đã biết đến điều này từ khoảng một thế kỷ trước, nhưng tất cả các phác đồ điều trị chỉ là làm giảm lượng đường trong máu - một cách giải quyết phần ngọn, nhưng gốc gác của vấn đề lại là dư thừa trọng lượng cơ thể.

Nên kiểm tra đường huyết thường xuyên.

Theo GS. Lean, chỉ số dễ nhận biết nhất của người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường týp 2 chính là khối mỡ bụng của họ. Một người đàn ông có vòng bụng trên 91cm hoặc một phụ nữ có vòng bụng trên 81cm đều có thể có nguy cơ cao dẫn đến tình trạng này. Một nghiên cứu khác mô tả một chương trình tập thể dục cường độ cao như một cách phòng ngừa bệnh ĐTĐ týp 2 phát triển ở những người có các yếu tố nguy cơ. Nhưng theo GS. Lean, người ta không thể chạy trốn khỏi bệnh ĐTĐ nếu không có kế hoạch ăn uống lành mạnh và giảm trọng lượng dư thừa. Ông cũng chỉ ra những bằng chứng cho thấy mối liên quan của bệnh tật với dư thừa cân nặng.

Làm thế nào để quản lý được bệnh?

ĐTĐ týp 2 thường khởi đầu ở người lớn hoặc bệnh ĐTĐ không phụ thuộc inslin, là một tình trạng mạn tính ảnh hưởng đến cách cơ thể chuyển hóa đường, nguồn nhiên liệu chính của cơ thể.

Khi đã bị bệnh tiểu đường týp 2, cơ thể giảm khả năng chịu ảnh hưởng của insulin - một hormon điều chỉnh sự chuyển động của đường vào các tế bào - hoặc cơ thể không sản xuất đủ insulin để duy trì mức độ đường bình thường. Nếu không điều trị, hậu quả của bệnh tiểu đường týp 2 có thể đe dọa tính mạng.

Không có cách điều trị đặc hiệu bệnh tiểu đường týp 2, nhưng có thể quản lý - hoặc thậm chí ngăn chặn các vấn đề. Bắt đầu bằng cách ăn các loại thực phẩm lành mạnh, tập thể dục và duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Nếu chế độ ăn uống và tập thể dục không đủ, có thể bạn phải cần đến thuốc điều trị bệnh ĐTĐ hoặc insulin để quản lý lượng đường trong máu. Đây cũng chính là liệu pháp mà hầu hết các bác sĩ áp dụng để giải quyết các triệu chứng của bệnh. Luôn ghi nhớ, để đánh bại bệnh tiểu đường, bạn cần phải mất khoảng 10% trọng lượng cơ thể.

Thừa cân là một yếu tố nguy cơ chính cho bệnh tiểu đường týp 2. Các mô mỡ có nhiều hơn, càng có nhiều tế bào kháng với insulin. Hoạt động thể chất sẽ giúp kiểm soát trọng lượng, sử dụng hết đường và làm cho các tế bào nhạy cảm hơn với insulin.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014