Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chuyển tiếp mẫu bệnh du khách Trung Quốc đi xét nghiệm

Cập nhật: 17/1/2020 | 2:25:30 PM

Viện Pasteur Nha Trang loại trừ khả năng hai khách Trung Quốc mắc bệnh nguy hiểm như SARS, nhưng vẫn chuyển mẫu bệnh đi nhờ xét nghiệm tìm "virus viêm phổi Vũ Hán".

Sáng 17/1, ông Đỗ Thái Hùng,Viện trưởng Pasteur Nha Trang, cho biết ứng dụng kỹ thuật Multiplex RT-PCR để xét nghiệm các loại virus SARS-CoV, Coronavirus OC43, 229E, NL63, HKU1, Flu C, EV, Rhinovirus, cúm A, B, MERS-CoV... Kết quả cho thấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Trung Quốc âm tính với các loại virus trên.

Tuy nhiên, đối với chủng virus mới nCoV gây bệnh viêm phổi cấp tính ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, Viện Pasteur Nha Trang chưa có testkit phổ cập để xét nghiệm. Vì vậy Viện phải nhờ đơn vị khác. 

"Vì chưa có sinh phẩm xét nghiệm chủng virus Corona mới nên chúng tôi đã chuyển tiếp mẫu bệnh phẩm đến một đơn vị nghiên cứu của Anh thuộc Đại học Oxford ở TP HCM để xét nghiệm thêm virus này", ông Hùng cho biết.

Hiện chưa thể kết luận người khách Trung Quốc có mắc viêm phổi cấp do virus nCoV hay không. Trong khi chờ kết quả xét nghiệm, người này vẫn đang được cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng, theo ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng. Hiện bệnh nhân hết sốt, sức khỏe bình thường, các xét nghiệm lâm sàng cho thấy "sốt siêu vi".

Nhân viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế điều chỉnh bảng thông báo kiểm tra thân nhiệt khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Xuân Ngọc.

Nam bệnh nhân này là một trong hai du khách từ thành phố Vũ Hán, bị sốt khi nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Đà Nẵng ngày 14/1. 

Bệnh viêm phổi cấp tính tại Vũ Hán khởi phát ngày 31/12/2019 với 41 người nhập viện. Họ đều buôn bán ở chợ hải sản địa phương. Đến này có hai người tử vong. Bệnh lây lan nhanh đến các nước và vùng lãnh thổ như Đài Loan, Hong Kong, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản.

Mười ngày sau ca bệnh đầu tiên, các nhà khoa học mới xác định được thủ phạm gây viêm phổi cấp tính là một chủng virus chưa từng biết đến thuộc họ corona. Họ virus này gây bệnh hô hấp và tiêu hóa, trong đó có chủng gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như SARS, MERS... Virus mới được đặt tên là nCoV, hiện chưa có phác đồ điều trị. Tổ chức Y tế Thế giới cho hay bệnh có thể lây từ người sang người. 

Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh tại nội địa nào, tuy vậy vẫn cảnh giác trước nguy cơ cao lây truyền do  giao lưu thương mại, du lịch với Trung Quốc. 

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014