Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thanh kiểm tra nước ăn uống và sinh hoạt tại Quảng Ninh

Cập nhật: 12/9/2014 | 10:08:53 AM

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc giám sát chất lượng nước ăn uống và sinh hoạt cho người dân. Ngày 5.9 vừa qua, đoàn thanh kiểm tra của Bộ Y tế do Ông Nguyễn Huy Nga Cục trưởng Cục Quản lý môi trường Y tế làm Truởng đoàn, Ông Nguyễn Văn Sơn Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường làm Phó đoàn, các đồng chí là thanh tra Bộ Y tế, trưởng phòng, phó trưởng phòng Sức khỏe Môi trường cộng động cùng tham gia đoàn.

 

          Đoàn  kiểm tra Bộ Y tế làm việc với lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh; Trung tâm Y tế dự phòng

Làm việc với đoàn tại Sở Y tế Quảng Ninh chiều ngày 5.9,  gồm  đại diện Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh, Thanh tra Sở Y tế, lãnh đạo phòng Nghiệp vụ y, lãnh đạo và bộ phận chuyên môn của TTYTDP tỉnh.  Đại diện lãnh đạo TTYTDP Tỉnh đã báo cáo tình hình giám sát chất lượng nước của ngành Y tế trong những năm qua, những thuận lợi và khó khăn. Hiện tại, toàn tỉnh có 14 nhà máy nước công suất >1000m3 / ngày đêm cung cấp nước cho khu đô thị và các vùng giáp ranh, 16 trạm cấp nước /110 công trình cấp nước nông thôn cung cấp nước cho người dân các xã nông thôn.

            Thời gian qua Trung tâm y tế dự phòng định kỳ phối hợp với Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Ninh giám sát chất lượng nước của các nhà máy nước công suất > 1000m3 /ngày đêm, đa số các chỉ tiêu kiểm tra đều đạt tiêu chuẩn cho phép. Trung tâm y tế các huyện thị cũng thường kỳ kiểm tra điều kiện vệ sinh chung của các loại hình cấp nước hộ gia đình. Tuy nhiên tần suất kiểm tra và giám sát chất lượng còn phục thuộc chủ yếu vào đơn vị cấp nước vì kinh phí của chương trình còn rất hạn hẹp, bên cạnh đó do đặc thù địa hình của Tỉnh trải dài, đa dạng và phức tạp…

             Đoàn công tác đã trao đổi ý kiến về quản lý nhà nước đối với hoạt động thanh kiểm tra, giám sát chất lượng nước của ngành Y tế thời gian qua. Đồng thời đoàn cũng đóng góp ý kiến để đơn vị xây dựng phương hướng hoạt động trong giai đoạn tới.

          Tiếp đó ngày 6/9 đoàn Thanh kiểm tra và lãnh đạo TTYTDP cùng bộ phận chuyên môn trực tiếp đi kiểm tra tại 04 cơ sở cấp nước và một số hộ dân đó là nhà máy nước Diễn Vọng - Cẩm Phả , nhà máy nước  Đồng Ho - Hoành Bồ và 2 Trạm cấp nước nông thôn: trạm cấp nước Sông Khoai, Trạm cấp nước Phong Hải của Quảng Yên và nước sinh hoạt của khu Chung cư BIM - Hùng Thắng.

Đoàn thanh tra Bộ Y tế kiểm tra thực nghiệm tại nhà máy nước Đồng Ho - Hoành Bồ- Quảng Ninh

          Tại mỗi điểm đoàn đều kiểm tra từ khâu nước nguồn vào, bể chứa, bể  lắng, lọc, khu xử lý, vận hành, cấp nước... nhắc nhở, đóng góp ý kiến kịp thời cho đơn vị cấp nước, chủ công trình nước, đơn vị giám sát… để khắc phục sớm những thiếu sót, vướng mắc. Song song với kiểm tra thực tế tại các công trình cấp nước - đoàn cán bộ lấy mẫu nước đã thực hiện công tác lấy mẫu theo đúng qui trình  và chuyển kịp thời tới labo xét nghiệm của Trung Tâm Y tế dự phòng để kiểm tra – trước tiên cơ bản 100% các mẫu đều đảm bảo lượng clo dư. Trên cơ sở sau khi có toàn bộ kết quả xét nghiệm, đoàn sẽ có văn bản đề xuất ý kiến để các đơn vị khắc phục kịp thời.

          Để đảm bảo chất lượng nguồn nước cho người dân, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phòng chống dịch bệnh, theo ý kiến của đoàn - trong thời gian tới ngành Y tế sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất các nhà máy nước và trạm cấp nước theo đúng các quy định hiện hành. TTYTDP tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý, giám sát chất lượng nước tại tất cả các nhà máy nước, trạm cấp nước cho cụm dân cư trên 500 người; kiểm tra giám sát chất lượng nước bể bơi, trường  học … trên địa bàn; Trung tâm y tế huyện  thị thực hiện kiểm tra vệ sinh chung và chất lượng nước theo đúng qui định của thông tư15/2006/TT-BYT, đồng thời tăng cường công tác nâng cao kiến thức người dân về bảo vệ nguồn nước, xử lý và trữ nước tại gia đình hợp vệ sinh.

            Đoàn thanh kiểm tra đợt này về công tác quản lý giám sát chất lượng nước trên địa bàn là một hoạt động rất quan trọng. Đoàn  đã có những chia sẻ và kết luận sát thực trạng, đoàn đã  đề xuất, định hướng giúp đơn vị khắc phục một số hạn chế trong quản lý và giám sát chất lượng ăn uống, sinh hoạt thời gian qua.

          Từ những nhận xét, đóng góp ý kiến của đoàn - các đơn vị, bộ phận liên quan trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ hơn; Các đơn vị, các chủ công trình cấp nước hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình, nâng cao nhận thức người dân trong cộng đồng về sử dụng, bảo quản nguồn nước ăn uống, sinh hoạt; Các cấp, ngành cần tạo điều kiện tốt hơn về mọi mặt để công tác Giám sát chất lượng nước của tỉnh được triển khai thực hiện theo đúng qui định của thông tư 15/2006/TT-BYT  từ tuyến Tỉnh đến huyện thị, xã phường để nguồn nước cung cấp cho người dân Tỉnh Quảng Ninh luôn đảm bảo chất lượng như qui định./.            

(Nguồn: BS Nguyễn Văn Hùng - Khoa SKCĐ&DD)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014