Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cần có ý thức ngay từ việc sử dụng khẩu trang để phòng dịch

Cập nhật: 18/3/2020 | 9:09:49 AM

Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, rất nhiều người đã coi khẩu trang là vật bất ly thân mỗi khi ra khỏi nhà. Tuy nhiên, sử dụng khẩu trang để phòng dịch có hiệu quả là khi mỗi người biết lựa chọn loại khẩu trang phù hợp, dùng đúng cách; đặc biệt với khẩu trang y tế thì chỉ dùng một lần và phải được vứt bỏ đúng quy định sau khi dùng xong.

Những ngày gần đây, nội dung tuyên truyền về sử dụng khẩu trang đúng cách để phòng dịch Covid-19 được khu phố Minh Khai, phường Cẩm Tây (TP Cẩm Phả) tập trung đẩy mạnh. Hệ thống loa truyền thanh cơ sở được phát huy tốt hiệu quả hoạt động, đều đặn 2 lần mỗi ngày truyền đi những thông tin cần thiết cho người dân.

Khẩu trang trở thành vật bất ly thân của hầu hết người dân khu phố Minh Khai, phường Cẩm Tây (TP Cẩm Phả) khi ra đường.
Khẩu trang trở thành vật bất ly thân của hầu hết người dân khu phố Minh Khai, phường Cẩm Tây (TP Cẩm Phả) khi ra đường.

Ông Nguyễn Minh Hạnh, Bí thư chi bộ đồng thời là Trưởng khu phố Minh Khai, cho biết: Khi xây dựng nội dung tuyên truyền, chúng tôi tập trung giúp bà con hiểu được chính xác vì sao phải đeo khẩu trang trong mùa dịch này, nhất là khi đến nơi đông người.

Điều này đã được ngành Y tế, báo chí, truyền thông đại chúng đề cập đến nhưng chưa chắc nhiều người đã kịp cập nhật, lưu tâm. Vì vậy ngay từ khu phố, tổ dân, chúng tôi cũng tham gia tuyên truyền cho bà con nắm rõ để bảo vệ mình và cộng đồng hiệu quả.

Không chỉ riêng tại khu phố Minh Khai, thông điệp về sử dụng khẩu trang đúng cách để phòng dịch đã và đang được tuyên truyền rộng khắp các kênh thông tin đại chúng để phổ biến tới mọi tầng lớp nhân dân.

Cán bộ, hội viên Hội LHPN TP Cẩm Phả may khẩu trang vải, phát miễn phí cho người dân để chugnt ay phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Thùy Dung (Trung tâm TT-VH Cẩm Phả).
Cán bộ, hội viên Hội LHPN TP Cẩm Phả may khẩu trang vải, phát miễn phí cho người dân. Ảnh: Thùy Dung (Trung tâm TT-VH Cẩm Phả).

Cụ thể, việc đeo khẩu trang đối với người chưa bị bệnh nhằm tránh hít phải những giọt bắn lớn chứa nhiều loại virus từ người đối diện.

Còn với người đang trong giai đoạn ủ bệnh, đeo khẩu trang có tác dụng cản trở phát tán của virus ra xung quanh mình. Như vậy, sử dụng bất cứ loại khẩu trang nào cũng được, có thể là khẩu trang vải, khẩu trang nhiều lớp chứ không nhất thiết phải là khẩu trang y tế, N95. 

Hội LHPN huyện Tiên Yên phát động hội viên tự may khẩu trang vải, tặng miễn phí cho người dân vùng cao, khó khăn của huyện.
Hội LHPN huyện Tiên Yên là 1 trong những đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh vận động hội viên tự may, tặng miễn phí khẩu trang vải cho người dân vùng cao, khó khăn của huyện. Ảnh: Trần Hoàn (Trung tâm TT-VH Tiên Yên).

Tuy nhiên, do thiếu thông tin nên đã xảy ra tình trạng rất nhiều người đổ xô đi tìm mua khẩu trang y tế đến mức “cháy hàng”. Có không ít người thiếu kiến thức khi sử dụng khẩu trang y tế, dẫn đến sai lầm khi đeo, khi tháo bỏ, tái sử dụng nhiều lần; thậm chí thiếu cả ý thức khi vứt bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định sau khi dùng xong. 

Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Cụ thể tại Khoản 1, Điều 20 của Nghị định nêu rõ: Phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Đặc biệt hành động này sẽ là nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh. 

Mặt khác, nếu khẩu trang sau khi dùng bị vứt bừa bãi, đây sẽ là nơi phát tán ra môi trường không chỉ virus corona mà cả vi khuẩn, nấm… từ người bệnh ho hoặc hắt xì hơi lúc bịt khẩu trang. 

Chị Phạm Thanh Thảo, người dân khu phố 1, phường Ka Long (TP Móng Cái), chia sẻ: Bản thân chị cũng từng rất hoang mang trong thời điểm hơn 1 tháng trước đây khi nhiều người đổ xô đi tìm mua, giành nhau từng hộp, từng gói khẩu trang y tế, thậm chí chấp nhận mua khẩu trang giá đắt gấp 3-4 lần so với giá thực.

Thế nhưng bây giờ thì chị đã hiểu rằng hoàn toàn có thể yên tâm dùng khẩu trang vải, chỉ lưu ý là phải giặt sạch và thay đổi hằng ngày là đủ để đảm bảo an toàn.

"Gia đình và bạn bè của tôi cũng đã rất lưu ý về việc dùng khẩu trang y tế đúng cách, đeo xong thì vứt bỏ đúng chỗ quy định là những thùng rác an toàn, có nắp đậy để tránh mầm bệnh phát tán. Làm như vậy trước hết là bảo vệ tốt cho chính mình, cũng góp phần bảo vệ được cộng đồng trước dịch Covid-19" - chị Thảo cho biết thêm.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014