Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh: Sẵn sàng đáp ứng các cấp độ dịch tại các cơ sở thu dung, cách ly và điều trị Covid-19

Cập nhật: 14/3/2020 | 8:15:58 PM

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh covid 19, thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh, Sở Y tế Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tiếp tục chủ động, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch covid 19.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả, diễn tập tình huống giả định bệnh nhân nhiễm Covid-19

Với phương châm "3 trước" (nhận diện, chủ động phòng, chống trước; chuẩn bị phương án, phương tiện vật tư trước; phát hiện, hành động, xử lý trước) và "4 tại chỗ" (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), trong đó lấy công tác chủ động phòng chống, giám sát là cơ bản. Đồng thời có các phương án rất chi tiết, cụ thể với các kịch bản ở các cấp độ bệnh dịch khác nhau. 
Đến thời điểm hiện tại, tất cả các đơn vị y tế trong toàn ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt các phương án phòng chống dịch, luôn luôn sẵn sàng phương án thu dung, cách ly và điều trị nếu có trường hợp dương tính với Covid-19. Tại các cơ sở khám chữa bệnh đã thực hiện việc sàng lọc, phân luồng, phân loại bệnh nhân nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm covid 19 sớm nhất và có phương án cách ly ngay, đồng thời phối hợp cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương để tổ chức điều tra, giám sát các đối tượng có tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với ca nghi nhiễm để cách ly trong cộng đồng tránh lan rộng ra cộng đồng. 
Sở Y tế Quảng Ninh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập 2 Bệnh viện cách ly đặc biệt tại thành phố Móng Cái và Hạ Long, mỗi bệnh viện 250 giường bệnh. Trong trường hợp cần thiết mỗi bệnh viện có thể kê đến 500 giường bệnh, có đủ phương tiện, trang thiết bị, nhân lực để tiếp nhận, điều trị người nghi nhiễm hay nhiễm vi rút Covid-19. Ngoài ra, ngành y tế còn thành lập 4 Trung tâm thu dung, cách ly, điều trị cho khoảng 100 ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Covid-19 tại Khoa bệnh nhiệt đới các Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh Quảng Ninh, bệnh viện Bãi Cháy, bệnh viện Sản Nhi và bệnh viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí. Đồng thời, bố trí khu điều trị cách ly tại 13 khoa truyền nhiễm của 13 trung tâm y tế huyện, thị xã và 2 bệnh viện đa khoa tuyến huyện như Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả và Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả, mỗi khoa 20 đến 30 giường bệnh có đầy đủ các trang thiết bị vật tư hóa chất đáp ứng việc thu dung, cách ly và điều trị cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, ngành Y tế luôn duy trì trạng thái sẵn sàng của 16 đội “Đáp ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm” và 26 đội cấp cứu ngoại viện, 10 đội điều trị chuyên ngành tuyến tỉnh, 26 đội vận chuyển cấp cứu ngoại viện.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Trưởng Ban điều trị - Phó Giám đốc sở Y tế kiểm tra thực hành các thao tác cấp cứu bệnh nhân của các y, bác sĩ tại các cơ sở thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ngoài ra Sở Y tế, các bệnh viện, cơ sở y tế đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; diễn tập vận hành, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nghi ngờ mắc hoặc mắc Covid-19. Ngoài ra, các nhân viên y tế còn được tập huấn kỹ năng truyền thông cộng đồng, giúp người dân nhận biết, chủ động phối hợp với ngành y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh. 
Bác sĩ Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết: Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịc covid 19, ngành Y tế đã có kế hoạch và xây dựng các kịch bản đáp ứng với các cấp độ tình hình của dịch. Trong đó, công tác thu dung, cách ly và điều trị, ngành luôn xác định quan điểm 4 tại chỗ đó là: lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Đồng thời, căn cứ hướng dẫn chuyên môn Bộ Y tế đối với ca bệnh nghi ngờ và ca dương tính ở mức độ nhẹ thì sẽ điều trị tại chỗ nơi phát hiện ca bệnh. Trường hợp thể bệnh nặng hoặc bệnh nhân có diễn biến nặng thì sẽ chuyển đến tuyến điều trị cao hơn như bệnh viện số 1, số 2. Các trường hợp nặng đều có sự hội chẩn và chuẩn bị tốt cho phương án chuyển viện. Hiện tại các cơ sở thu dung, điều trị và cách ly trên địa bàn tỉnh có thể thu dung lên tới gần 1.600 bệnh nhân, trong trường hợp bùng phát dịch ngành sẽ báo cáo tỉnh cho mở rộng công suất thu dung bệnh viện số 1 và số 2 lên 500 giường mỗi bệnh viện, nếu cấp độ cao hơn sẽ lấy Bệnh viện Đa khoa Hạ Long làm bệnh viện số 3 làm cơ sở thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân.
Bên cạnh đó, Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát sự sẵn sàng của cơ sở thu dung, cách ly và điều trị. Đồng thời, cử các nhóm chuyên gia tuyến tỉnh đến giám sát, hỗ trợ, đào tạo, hướng dẫn tại chỗ để các cán bộ nắm chắc kỹ năng vận hành, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nghi ngờ mắc hoặc mắc Covid-19.
 

(Nguồn: Minh Khương-Công Sơn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014