Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Sẵn sàng đón bệnh nhân điều trị tại phòng cách ly áp lực âm

Cập nhật: 13/3/2020 | 4:36:51 PM

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc sử dụng các thiết bị cách ly là cần thiết để ngăn ngừa lây nhiễm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy được chuyên gia nước ngoài giới thiệu quy trình vận hành phòng cách ly áp suất âm đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký nghe chuyên gia nước ngoài giới thiệu quy trình vận hành phòng cách ly áp lực âm đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Đỗ Phương

Từ ngày 8/3, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh 1 phòng cách ly bệnh nhân đạt tiêu chuẩn áp lực âm và lọc sạch theo tiêu chuẩn quốc tế, hay còn gọi là phòng cách ly áp lực âm. Phòng cách ly áp lực âm nhằm phục vụ cho việc điều trị bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 (nếu có) và ngăn ngừa lây nhiễm cho cộng đồng, đặc biệt là giảm nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế chăm sóc trực tiếp với bệnh nhân. Đây là phòng cách ly áp lực âm đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Phòng cách ly áp lực âm được đặt tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trước đó, Bệnh viện đã bố trí toàn bộ khu nhà E để Khoa Bệnh nhiệt đới làm nơi thu dung, cách ly và điều trị các trường hợp bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm bệnh Covid-19 (nếu có). Bệnh viện đã bố trí 3 khu vực là: Khu tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm, khu điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 và khu vực cách ly chờ xuất viện. Tại đây có đầy đủ các phương án cách ly, phân khu điều trị, thực hiện tuân thủ quy trình xử lý nguồn lây, tách biệt đường di chuyển của mầm bệnh, đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Phòng áp lực âm
Phòng cách ly áp lực âm được đặt tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo các chuyên gia y tế, virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp có thể lây lan qua những giọt bắn mà người bệnh phát tán vào không khí. Ngoài ra, đường đi của những giọt bắn này còn có thể phức tạp hơn khi dòng không khí ở trong một bệnh viện chuyển động tự do. Do đó, để ngăn chặn sự lây lan của virus có khả năng gây chết người, bệnh nhân sẽ được cách ly trong một căn phòng đặc biệt dưới áp lực âm.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Mạnh Thông (Phòng Vật tư Kỹ thuật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh), cho biết: Phòng cách ly áp lực âm có cấu tạo gồm hai phòng là phòng đệm và phòng chính (phòng cách ly bệnh nhân đang điều trị). Tại phòng áp lực âm, không khí chỉ lưu thông một chiều. Tức là, thiết bị tạo áp lực âm có tác dụng hút không khí tự nhiên từ bên ngoài đi qua phòng đệm vào phòng chính rồi chạy ra ngoài qua 1 màng lọc thô, 2 màng lọc HAPE và sẽ được khử khuẩn bằng tia UV. Những màng lọc này cực kỳ đặc biệt, có khả năng lọc được các loại virus siêu nhỏ, trong đó có virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19. Như vậy, độ sạch không khí trước khi ra ngoài gần như bằng 0 đảm bảo virus bị giữ lại và tiêu diệt không thể lây lan ra ngoài môi trường.

Hệ thống sử dụng thiết bị điều chỉnh tự động,
Hệ thống thiết bị điều chỉnh tự động tại phòng cách ly áp lực âm giúp đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế.

Nếu có một bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang cách ly trong phòng áp lực âm, các giọt bắn chứa virus của họ sẽ không thể nào lội ngược dòng không khí này để thoát ra bên ngoài cửa. Lúc này, hiện tượng lây nhiễm chéo qua dòng không khí giữa các bệnh nhân sẽ được dập tắt.

Ông Thông cho biết thêm: Hệ thống áp lực âm được kết nối điều khiển từ xa thông qua điện thoại thông minh giúp cho các bác sĩ, nhân viên y tế kiểm soát các thông số kỹ thuật từ xa tránh tiếp xúc trực tiếp với thiết bị, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế.

Bên trong phòng áp lực âm vẫn có nguy cơ nhiễm khuẩn nên bác sĩ, nhân viên y tế nếu tham gia làm nhiệm vụ tại phòng cách ly áp lực âm phải chấp hành nghiêm các quy trình khử khuẩn, mặc áo bảo hộ, đeo kính và đeo khẩu trang phòng bệnh. Phòng áp lực âm có 2 buồng đệm, trước khi vào phòng cách ly, nhân viên y tế phải qua buồng đệm đầu tiên, sau khi điều trị, nhân viên y tế dời khỏi phòng cách ly bằng buồng đệm thứ 2, tại đây các vật tư y tế tiếp xúc với bệnh nhân sẽ được lấy ra và tiêu hủy, đảm bảo việc virus lây nhiễm không thể thoát ra môi trường.

Khu vực cách ly, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
Toàn bộ khu nhà E, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được bố trí làm khu vực thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bác sĩ Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa tỉnh, cho biết: Phòng áp lực âm của Bệnh viện đến nay đã sẵn sàng đón bệnh nhân nhiễm Covid-19 (nếu có). Với Covid-19, phòng cách ly áp lực âm có vai trò rất quan trọng với việc hạn chế sự lây lan của bệnh cho nhân viên y tế và môi trường xung quanh. Đây là sự đầu tư rất là tốt, bởi ngoài điều trị Covid-19, thì về lâu dài sẽ giúp cơ sở khám chữa bệnh có phòng điều trị đạt chuẩn quốc tế trong điều trị các bệnh truyền nhiễm do virus, vi khuẩn, đặc biệt với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như H1N1, H5N1, H7N9, MERS...

Phòng cách ly áp lực âm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đưa vào sử dụng có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 (nếu có), giúp phòng tránh tái nhiễm cho bệnh nhân đồng thời giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh cho nhân viên y tế và môi trường xung quanh, góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả tại Quảng Ninh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014