Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Khám mắt định kỳ đề phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng

Cập nhật: 16/7/2021 | 3:47:53 PM

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực. Hiện nay theo thống kê cho thấy thì vẫn chưa tìm ra cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh thoái hóa điểm vàng. Các triệu chứng của bệnh cũng khó nhận biết ở giai đoạn đầu. Do vậy, khám mắt định kỳ 2 lần /năm sẽ giúp chăm sóc mắt và phát hiện sớm bệnh.

Điểm vàng còn gọi là hoàng điểm của mắt là một bộ phận nằm sâu ở vùng trung tâm võng mạc. Đây là vùng nhạy cảm nhất của võng mạc, là nơi tập trung rất nhiều tế bào cảm quan, đóng vai trò trong thu nhận hình ảnh, giúp nhận biết màu sắc, độ nét của hình ảnh. Điểm vàng rất quan trọng đối với thị lực trung tâm. 
Thoái hóa điểm vàng hay (còn gọi là thoái hóa hoàng điểm), là sự thoái hóa, tổn thương các tế bào điểm vàng nằm sâu trong trung tâm võng mạc mắt, gây giảm thị lực trung tâm và khiến cho mắt mất dần khả năng phân tích độ chi tiết và sắc nét của hình ảnh làm cho hình ảnh được nhìn thấy mờ, méo mó, biến dạng.

Vị trí điểm vàng


Nguyên nhân gây thoái hóa điểm vàng
Nguyên nhân do các mạch máu dưới võng mạc bị tổn thương khiến điểm vàng bị thiếu dưỡng chất, đồng thời khiến các gốc tự do tích tụ làm thay đổi cấu trúc điểm vàng, đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh thoái hóa điểm vàng, tuy nhiên nghiên cứu cho thấy các yếu tố nguy cơ cao dẫn đến mắc thoái hóa điểm vàng hay gặp như:
Tuổi cao: Nguy cơ tăng theo tuổi, đặc biệt những người trên 65 tuổi
Yếu tố di truyền: Tiền sử gia đình có người bị thoái hóa điểm vàng.
Yếu tố chủng tộc: Theo nghiên cứu cho thấy ở người da trắng có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng cao hơn so vơi người da đen.
Nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nam giới. 
Những người: mắc bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì, mắc các bệnh lý tim mạch, phẫu thuật thay thủy tinh thể, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hút thuốc, uống nhiều rượu, bia, chế độ ăn nhiều đường và chất béo thì có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng cao. 
Dấu hiệu nhận biết bệnh thoái hóa điểm vàng
Ở giai đoạn đầu, tình trạng thoái hóa điểm vàng diễn ra rất chậm khiến cho người bệnh rất khó để nhận biết triệu chứng. Phần lớn các trường hợp bệnh nhân đều bị mất thị lực dần dần và gần như không thể phát hiện ra bệnh cho đến khi những biểu hiện trở nên rõ rệt. 
Bác sĩ Nguyễn Đức Cao Sơn – Khoa Da liễu & Phòng chống mù lòa thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Thời gian đầu, hình ảnh mà người bệnh nhìn thấy chỉ bị giảm độ sắc nét rất nhỏ. Đến khi bệnh nghiêm trọng, những hình ảnh sự vật xung quanh mà người bệnh nhìn thấy sẽ không còn rõ ràng nữa mà có thể bị biến dạng, mờ đi nhiều, hoặc người bệnh có thể chỉ nhìn thấy một vùng xám ở trung tâm vùng nhìn. Ngoài ra còn có một số triệu chứng khác như: Khó đọc sách báo vì đọc chữ bị nhòe; khó nhìn rõ khuôn mặt của người đối diện; cảm nhận sự thay đổi màu sắc, có thể bị giảm độ đậm hay độ sáng; giảm thị lực trung tâm ở một bên mắt hoặc cả hai bên mắt; người bệnh cần nhìn gần vật hơn hoặc cần nhiều ánh sáng hơn khi đọc; nhìn vật bị biến dạng, chẳng hạn như nhìn đường thẳng thành đường cong; Gặp khó khăn khi phải sinh hoạt trong điều kiện ánh sáng yếu.”

Thoái hóa điểm vàng 


Ở giai đoạn muộn, những dấu hiệu của bệnh đã bắt đầu rõ ràng hơn và người bệnh gặp phải những khó khăn nhất định trong sinh hoạt. Ở giai đoạn này, người bệnh gần như rất khó đọc sách hay lái xe. Bác sĩ Nguyễn Đức Cao Sơn cho biết: “Bệnh có thể tiến triển nhanh chóng ở giai đoạn này với một số dấu hiệu như sau: Xảy ra tình trạng suy giảm thị lực đột ngột, nhanh chóng. Giảm khả năng nhận biết màu sắc và chi tiết. Nhận thấy có một điểm trống hay tối ở giữa tầm nhìn của mình. Cảm thấy những vật xung quanh bị thay đổi kích thước hay biến dạng, chẳng hạn như các đường thẳng bị uốn cong, hoặc nhìn đồ vật bị méo mó…”
Khi có các dấu hiệu thoái hóa điểm vàng ở mắt, bệnh nhân nên sớm đến các cơ cở y tế có chuyên khoa mắt để được khám và điều trị. Tùy theo giai đoạn tổn thương của mắt của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp nhất. Nếu không được phát hiện điều trị kịp thời sẽ dẫn đến suy giảm thị lực trầm trọng hoặc nguy cơ mù lòa cao.
Phương pháp phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng
Ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cải thiện thị lực. Nên ăn nhiều các loại rau màu xanh đậm và thực phẩm giàu acid béo omega-3 như cá hồi, các loại hạt…Và nên hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo.
Tập thể dục thường xuyên: Ngoài việc thay đổi chế độ ăn thì việc luyện tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng.
Kiểm soát huyết áp:Tăng huyết áp có thể ảnh hưởng các mạch máu ở phía sau mắt. Khi các mạch máu bị tổn thương thì lượng oxy đến mắt sẽ giảm điều này sẽ gây tổn thương đến điểm vàng.
Ngừng hút thuốc: Những người hút thuốc lá có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng cao gấp đôi so với người không hút thuốc. Một số nghiên cứu cho thấy hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng và tốc độ tiến triển của bệnh.
Bổ sung vitamin và khoáng chất: Bổ sung vitamin và khoáng chất không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh mà nó còn giúp trì hoãn sự tiến triển của thoái hóa điểm vàng. Nên bổ sung vitamin C, vitamin E, kẽm để phòng ngừa thoái hoá điểm vàng.
Khám mắt định kỳ: Các triệu chứng thoái hóa điểm vàng thường khó nhận thấy ở giai đoạn đầu. Do vậy cần khám mắt định kỳ 2 lần / năm sẽ giúp phát hiện sớm bệnh để điều trị hiệu quả hơn.

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014