Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Không quên tiêm chủng đầy đủ cho trẻ trong bối cảnh dịch Covid-19

Cập nhật: 10/6/2021 | 10:49:05 AM

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, nhiều phụ huynh lo ngại đã không cho trẻ đến các cơ sở y tế để tiêm chủng, dẫn đến việc nhiều trẻ bị nhỡ lịch tiêm chủng các loại vắc xin phòng bệnh được Bộ Y tế khuyến cáo.

Chị Hoàng Thu Huyền ( trú tại phường Hà Lầm, thành phố Hạ Long) có con gái được gần 2 tuổi, lứa tuổi cần được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, xây dựng được hệ miễn dịch hoàn thiện trong những năm đầu đời. Nhưng vì lo lắng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 khi đến các nơi đông người, đặc biệt là cơ sở y tế nên chị không cho con đi tiêm chủng theo lịch hẹn của bác sĩ. Cũng nhờ có bạn tư vấn và rủ đưa con cùng đến phòng tiêm chủng Safpo thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, chị mới quyết định cho con đi tiêm nhắc lại vắc xin 6 trong 1 mũi 4. Chị chia sẻ: “ Cũng vì lo ngại dịch bệnh Covid-19 nên bé nhà mình bị nhỡ nhiều lịch tiêm phòng. Đến đây thấy công tác kiểm soát dịch tốt, mọi người đều đeo khẩu trang, được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và dán tem kiểm soát trước khi vào phòng tiêm nên mình cũng yên tâm. Sau mũi tiêm nhắc lại này, mình sẽ tiếp tục cho con đi tiêm bổ sung các mũi tiêm bị nhỡ lịch theo hướng dẫn của bác sĩ.”

Tiêm nhắc lại vắc xin 6 trong 1 mũi 4 cho trẻ tại phòng tiêm Safpo của CDC


Bác sĩ CKI Trần Thị Diệp – Phó trưởng khoa Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, phụ huynh vẫn nên đưa con đi tiêm vắc xin đúng lịch. Việc trì hoãn lịch tiêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đã được loại trừ hoặc khiến các bệnh truyền nhiễm, bội nhiễm như cúm, sởi, thủy đậu, viêm họng, viêm phổi...trở nên nặng hơn và khó điều trị hơn.
Việc tiêm vắc xin đúng thời điểm và đúng lịch là rất quan trọng, cần thiết để kịp thời phòng được bệnh đã tiêm và để không nhầm lẫn với bệnh khác, không gây lo lắng cho gia đình và cộng đồng.”
Hiện nay có trên 22 bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh bao gồm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng và vắc xin dịch vụ. Trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đang được tiêm chủng với 9 loại vắc xin, phòng được 10 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bao gồm: Viêm gan B, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenzae tuýp B, sởi, Viêm não Nhật bản, Rubella.
Ngoài tiêm chủng mở rộng triển khai tại các Trạm Y tế, phụ huynh có thể đưa con em đến các điểm tiêm chủng dịch vụ để tiêm các vắc xin phòng các bệnh như: Bệnh tiêu chảy do vi rút Rota, các bệnh do phế cầu, quai bị, thuỷ đậu, ung thư cổ tử cung, não mô cầu, cúm, thương hàn, tả, sốt vàng, viêm gan A, đặc biệt là bệnh dại…
Các dịch bệnh hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp, không còn đúng như lý thuyết. Một số bệnh xuất hiện quanh năm, ví dụ: Bệnh sởi trước đây thường xuất hiện vào mùa xuân tuy nhiên hiện nay bệnh sởi xuất hiện quanh năm. Đặc biệt, vào mùa hè nhiều bệnh truyền nhiễm có nguy cơ mắc cao như: Bệnh viêm não (viêm não Nhật Bản, não mô cầu), dại, cúm, tay chân miệng, thủy đậu, sốt xuất huyết, tiêu chảy...
Để chủ động phòng bệnh mùa hè, bác sĩ CKI Trần Thị Diệp khuyến cáo:“Người dân cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng nhằm nâng cao thể trạng. Giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhà cửa, đồ dùng sinh hoạt, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, che miệng khi hắt hơi. Vệ sinh môi trường xung quanh, thu gom, lật úp các phế thải giảm nguồn sinh sản của véc tơ truyền bệnh. Khi xuất hiện các biểu hiện nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.
Đặc biệt, một biện pháp phòng chống bệnh hữu hiệu nhất đó là tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và các vắc xin ngoài chương trình để đảm bảo miễn dịch phòng bệnh cho bản thân mỗi cá nhân, từ đó nâng cao miễn dịch phòng bệnh bao phủ trong cộng đồng. Trẻ chưa được tiêm đủ mũi cần khẩn trương đi tiêm để đảm bảo miễn dịch phòng bệnh cho trẻ sớm nhất.”
Đại dịch Covid-19 cũng khẳng định tính ưu việt của tiêm vắc xin phòng bệnh. Cả thế giới đang chạy đua nghiên cứu, sản xuất và phân phối vắc xin để chiến thắng đại dịch nguy hiểm này. Bởi vậy, đối với các bệnh đã có vắc xin dự phòng thì tiêm vắc xin đầy đủ và đúng lịch là một biện pháp phòng chống bệnh hữu hiệu nhất, đảm bảo miễn dịch phòng bệnh cho bản thân mỗi cá nhân, từ đó nâng cao miễn dịch phòng bệnh bao phủ trong cộng đồng. 
 

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014