Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng, chống dịch tại các khu nhà trọ

Cập nhật: 3/6/2021 | 10:28:12 AM

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng chục nghìn công nhân ở nhiều tỉnh đến sinh sống, làm việc. Các địa phương có KCN, CCN đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch ở các khu nhà trọ.

 

Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 khu Biểu Nghi (phường Đông Mai, TX Quảng Yên) rà soát người tạm trú trên địa bàn.

Ngay sau khi đọc được thông tin về diễn biến của dịch Covid-19 ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, khu nhà trọ của ông Đinh Văn Tuấn (khu Biểu Nghi, phường Đông Mai, TX Quảng Yên), nơi đang có nhiều công nhân KCN Đông Mai thuê, đã chủ động bố trí đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Ngay đầu dãy nhà trọ bố trí bàn để nước sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt, đề nghị mọi người thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, giữ gìn vệ sinh khu trọ, hạn chế đi lại, không tụ tập bạn bè, rủ rê người lạ tới phòng trọ. Ông Tuấn cũng thường xuyên cập nhật di biến động của các công nhân cho Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 khu phố; nhắc nhở các công nhân ở trọ nếu có di chuyển ra khỏi tỉnh trong dịp này phải kịp thời đến cơ sở y tế của phường để khai báo, đảm bảo yêu cầu chống dịch.

Công an TP Hạ Long kiểm tra nhân khẩu tại một khu nhà trọ trên địa bàn. Ảnh: Đỗ Hương (CTV)

Với 5 KCN, trên 8.000 lao động đang làm việc, hầu hết là người từ các tỉnh, thành khác tới, từ ngày 29/4 đến nay, TX Quảng Yên đã nhanh chóng kích hoạt lại hoạt động của 179 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại các thôn, khu để phát huy vai trò phòng, chống dịch tại cộng đồng. Trong đó, trọng tâm là quản lý chặt hơn những người công nhân có hộ khẩu thường trú ở các địa phương khác. Những trường hợp người dân về quê trong các dịp nghỉ lễ, khi quay lại làm việc đều được yêu cầu khai báo y tế để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

KCN Đông Mai (TX Quảng Yên) là một trong những KCN của thị xã có lượng công nhân tỉnh ngoài đến làm việc khá đông.

Đặc biệt, từ khi dịch bùng phát mạnh trong các KCN ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Công an TX Quảng Yên đã chỉ đạo đội nghiệp vụ, công an các xã, phường tăng cường công tác quản lý cư trú tại các khu trọ, nhà trọ, nắm bắt chi tiết số người thuê trọ, lập hồ sơ quản lý người ra, vào khu vực. TX cũng yêu cầu các chủ nhà trọ thực hiện khai báo chính xác nhân khẩu, lập danh sách kiểm tra tình hình sức khỏe, phạm vi di chuyển của từng người. Qua đó giúp nhiều người thuê trọ, chủ nhà trọ nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Công ty CP Tập đoàn Kinh tế Hạ Long yêu cầu các doanh nghiệp trong CCN Hà Khánh (TP Hạ Long) lập danh sách cụ thể số lượng công nhân tạm trú.

CCN Hà Khánh (TP Hạ Long) do Công ty CP Tập đoàn Kinh tế Hạ Long làm chủ đầu tư, hiện thu hút được 142 doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể vào hoạt động sản xuất. Nắm bắt được những yêu cầu mới trong công tác phòng, chống dịch Covid-1, Công ty đã tổ chức làm việc với từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh, yêu cầu các đơn vị này thống kê, lập danh sách cụ thể số lượng các công nhân đang làm việc. Qua thống kê, rà soát cho thấy, trong số hơn 600 công nhân đang làm việc tại đây hiện có khoảng 130 công nhân là người ở các tỉnh ngoài, có đăng ký tạm vắng, tạm trú tại các nhà trọ, chủ yếu trên địa bàn các phường Cao Xanh, Hà Khánh. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong CCN Hà Khánh đã gửi danh sách, thông tin cụ thể cho UBND các phường. UBND các phường yêu cầu tất cả công nhân xuất trình đến giấy tờ liên quan, đăng ký cơ quan công an phường, đảm bảo ANTT.

Sản xuất tại Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt (KCN Cảng biển Hải Hà, huyện Hải Hà). Ảnh: Mạnh Trường

KCN Cảng biển Hải Hà (huyện Hải Hà) hiện có khoảng 20 nhà đầu tư thứ cấp với hàng chục nghìn lao động, số công nhân đăng ký tạm trú trên địa bàn huyện khá lớn. Để làm tốt công tác quản lý cư trú tại hơn 250 nhà trọ, thời gian qua chính quyền và các lực lượng chức năng của huyện thực hiện triệt để các biện pháp quản lý nhân khẩu. Công an huyện phối hợp chặt chẽ với các công ty trong KCN lập danh sách công nhân, kịp thời khoanh vùng khi có bất kỳ tình huống nào xảy ra. Huyện thường xuyên rà soát các cơ sở cho thuê trọ, số lao động thuê trọ để lập hồ sơ quản lý, nhất là tại những nơi tập trung đông người thuê trọ gần KCN, như thị trấn Quảng Hà, xã Quảng Phong, xã Quảng Chính… Hiện 100% nhà trọ trên địa bàn huyện có đủ hồ sơ quản lý, cam kết về an ninh, phòng chống dịch Covid-19, người thuê trọ đều được đăng ký tạm trú, tạm vắng.

Quản lý chặt công nhân ở các nhà trọ đã và đang góp phần đưa công tác phòng, chống dịch của tỉnh được giữ nghiêm ở mức cao nhất. Đồng thời giúp các nhà máy yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống của người lao động. Vì vậy, người lao động, nhất là ở các KCN, CCN, cần nâng cao ý thức, luôn đặt việc phòng, chống dịch lên hàng đầu trong mọi sinh hoạt và lao động hằng ngày.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014