Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Người dân khai báo trung thựclà yếu tố then chốt phòng, chống Covid-19 xâm nhập vào cơ sở khám chữa bệnh

Cập nhật: 14/5/2021 | 9:11:13 AM

Vừa qua, từ sự cố người bệnh nhập cảnh trái phép “lọt” vào Bệnh viện Từ Dũ ( TP. Hồ Chí Minh) điều trị cho thấy hành vi khai báo không trung thực của người dân đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống Covid-19 không chỉ của cơ sở y tế mà cả địa phương. Rất may là hai trường hợp này âm tính với Covid-19. Tuy nhiên sự cố khác cũng có thể xảy ra nếu người dân không chủ động tự giác khai báo hoặc khai báo thiếu trung thực có thể dẫn đến dịch bệnh không được phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu thì cực kỳ nguy hiểm.

Khai báo y tế là bắt buộc đối với khách hàng khi vào các cơ sở khám chữa bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, Sở Y tế.  Kích hoạt mức cao nhất các biện pháp cấp bách phòng chống dịch. Thực hiện nghiêm túc phân luồng từ cổng ra vào. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng phòng, chống dịch Covid-19, đẩy mạnh truyền thông, vận động người dân khai báo y tế điện tử thông qua mã QR Code, sử dụng một trong các phần mềm: Tờ khai y tế; NCOVI; Bluezone; thực hiện nghiêm túc 5K… Đồng thời, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế xây dựng các phương án sẵn sàng đối phó nếu dịch bệnh xâm nhập.
Bác sĩ Đoàn Ngọc Thủy – Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái cho biết: “Trung tâm đã kích hoạt mức cao nhất các biện pháp tăng cường phòng chống dịch. Kiện toàn Ban chỉ đạo Phòng chống dịch, các tiểu ban, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên đảm bảo “Bệnh viện an toàn”. Trung tâm cũng đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế và đã có kết quả “Âm tính”. Những bệnh nhân nghi ngờ đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Tuy nhiên một trong những khó khăn để phòng, chống dịch Covid-19 lây nhiễm trong đơn vị là từ ý thức của người dân khai báo không trung thực.”
Trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát và còn diễn biến phức tạp, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh luôn sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khám, điều trị chăm sóc người bệnh. Do đó, người dân khi đến các cơ sở y tế ngoài những động tác đã trở nên quen thuộc như mang khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt ngay tại cổng đơn vị, thì còn một hành động quan trọng khác bắt buộc mọi người phải tuân thủ và trung thực khi thực hiện, đó là khai báo y tế.
Chị Nguyễn Thị Vân ở phường Quang Trung, thành phố Uông Bí đưa con đi khám chuyên khoa Da liễu tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Quan điểm của tôi là phải khai báo trung thực và thực hiện đúng hướng dẫn của cơ quan y tế. Bản thân khai báo đúng thì cũng chính là tốt cho mình vì chẳng may có đi đâu vô tình tiếp xúc với người nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh mà không biết thì sẽ được cán bộ y tế tư vấn hướng dẫn để xét nghiệm Covid-19 đảm bảo an toàn cho chính mình và gia đình, nhỡ không may mắc Covid-19 thì cũng không lây cho mọi người.”

Khai báo y tế tại các cơ sở làm xét nghiệm dịch vụ Covid-19 là yếu tố dịch tễ quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19


Hậu quả của việc khai báo không trung thực là rất lớn, rất nguy hiểm đến tính mạng do dịch bệnh không được kiểm soát kịp thời. Chưa kể việc chậm trễ trong khai báo, khai báo thiếu cũng có thể hao tốn rất nhiều người và của cho công tác phòng, chống dịch. Do đó, sự đồng lòng của mỗi người dân, mỗi gia đình có vai trò, vị trí quan trọng trong công tác phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh. 
Để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trong bối cảnh hiện nay, mỗi người dân cần thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về dịch bệnh Covid-19  trên các kênh truyền thông chính thống của Trung ương và địa phương, chủ động khai báo y tế trung thực, đầy đủ và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch: Đeo khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tiếp xúc đông người, đồng thời nâng cao cảnh giác, tinh thần tố giác để giúp cơ quan chức năng truy vết, khoanh vùng những trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Hãy hành động để chiến thắng đại dịch vì cuộc sống của chính chúng ta!
 

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014