Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo diễn tập tổ chức bầu cử trong khu vực dân cư phong tỏa

Cập nhật: 14/5/2021 | 9:14:14 AM

Để chủ động các phương án tổ chức bầu cử trong tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, ngày 13/5, TX Đông Triều đã tổ chức diễn tập tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong khu vực dân cư phong tỏa do dịch bệnh Covid-19 tại xã Bình Khê. Đến dự và chỉ đạo thực hiện diễn tập có các đồng chí: Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

g
Các lực lượng vũ trang được huy động thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống phong toả.

Tình huống giả định đặt ra trong cuộc diễn tập là ngày 20/5/2021 tại thôn Trại Thông, xã Bình Khê xuất hiện 1 ca dương tính với Covid-19 do liên quan đến Bệnh viện K Tân Triều - Hà Nội. Đến ngày 22/5/2021, trên địa bàn xã Bình Khê có 5 ca F0 (đều thuộc thôn Trại Thông), toàn xã có 50 ca F1, 125 ca F2 và hàng trăm ca F3, F4. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 22/5/2021, UBND tỉnh yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với phạm vi xã Bình Khê, UBND TX Đông Triều ban hành Quyết định phong tỏa thôn Trại Thông thuộc xã Bình Khê kể từ ngày 22/5/2021.

g
Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo cuộc diễn tập.

Để đảm bảo tất cả người dân trên địa bàn được thực hiện quyền bầu cử, các phương án tổ chức bầu cử tùy theo tình hình tại từng khu vực đã được diễn tập triển khai thực tế. Trong đó, đối với thôn Trại Thông đang thực hiện phong tỏa, cách ly y tế theo Chỉ thị số 16 và các gia đình phong tỏa, cử tri là đối tượng cách ly tại nhà, cử tri già yếu, không đi lại được, Tổ bầu cử sử dụng hòm phiếu phụ di chuyển đến từng hộ gia đình để thực hiện bầu cử theo quy trình nghiêm ngặt trong công tác phòng chống dịch.

Đối với các thôn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15, tổ chức bầu cử tập trung tại điểm bầu cử. Theo đó, toàn bộ cử tri tại thôn thực hiện khai báo y tế vào tờ khai y tế trước ngày bỏ phiếu ít nhất 1 ngày. Cử tri đến bầu cử phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách và đo thân nhiệt tại phía ngoài trước khi vào điểm bầu cử. Cán bộ tổ bầu cử mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, đeo găng tay hướng dẫn cử tri bỏ phiếu. Hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp giữa thành viên tổ bầu cử và cử tri tại các hộ gia đình.

g
Với tình huống thôn Trại Thông đang thực hiện phong tỏa, cách ly y tế theo Chỉ thị số 16, tổ bầu cử của thôn sử dụng hòm phiếu phụ di chuyển đến từng hộ gia đình để cử tri bỏ phiếu.

Bên cạnh đó, các phương án tổ chức bầu cử tại khu cách ly tập trung, khu điều trị bệnh nhân mắc covid-19 và tổ chức bán hàng cung ứng các nhu yếu phẩm cho người dân tại các địa bàn bị cách ly cũng được diễn tập theo tình huống giả định cụ thể.

Tại hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm ngay sau diễn tập, các đại biểu đều đánh giá cao chất lượng của cuộc diễn tập. Đồng thời đề nghị cần tiếp tục xây dựng phương án, tình huống cụ thể, chi tiết hơn trong các tình huống giả định vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa đảm bảo quyền bầu cử của cử tri và các quy định của Luật Bầu cử. Có giải pháp thông tin trước cho các hộ dân nằm trong phạm vi phong tỏa về thời gian, cách thức thực hiện bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Trên cơ sở đó chuẩn bị các điều kiện tối ưu nhất cho ngày bầu cử sắp tới.

g
Tại khu vực cách ly tập trung của xã, phương án tổ chức bầu cử cho những người cách ly được thực hiện đầy đủ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương công tác tổ chức nghiêm túc, chất lượng của TX Đông Triều, xã Bình Khê và các tổ bầu cử cho cuộc diễn tập lần này. Qua diễn tập, đã rút ra được nhiều kinh nghiệm để áp dụng trong thực tế. TX Đông Triều tiếp thu các ý kiến rút kinh nghiệm sau diễn tập để hoàn thiện các phương án chặt chẽ, đảm bảo luôn chủ động sẵn sàng trước các tình huống có thể phát sinh do dịch Covid-19. 

g
 Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại khu Vĩnh Phú, phường Mạo Khê. 

Đồng chí yêu cầu Trung tâm Truyền thông tỉnh phối hợp với TX Đông Triều hoàn chỉnh video clip để làm mẫu gửi cho các địa phương, các tổ bầu cử học tập, rút kinh nghiệm. Trước tình hình dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, công tác chuẩn bị cho bầu cử cần tiếp tục triển khai tích cực, chủ động hơn nữa.

Trong thời gian tới, Thị xã cần tiếp tục rà soát, bổ sung trang thiết bị vật tư y tế đảm bảo phòng chống dịch và chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thuận lợi, an toàn và thành công.

Cùng ngày, đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã tới kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và phòng, chống dịch tại một số tổ bầu cử và doanh nghiệp trên địa bàn.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014