Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng bệnh MERS-CoV

Cập nhật: 24/9/2018 | 7:07:49 PM

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), một số nước khu vực Trung Đông vẫn đang lưu hành dịch bệnh MERS-CoV (hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông). Mới đây nhất, ngày 8/9, một bệnh nhân người Hàn Quốc đã được chẩn đoán là nhiễm virus MERS-CoV khi về từ Trung Đông. Quảng Ninh là tỉnh du lịch với lượng khách lớn đến từ các nước, bởi vậy, công tác phòng bệnh Mers-CoV được tỉnh tăng cường.

Hệ thống xét nghiệm của Trung tâm CDC Quảng Ninh đã làm được  xét nghiệm khẳng định vi rút MERS- CoV
Hệ thống xét nghiệm của Trung tâm CDC Quảng Ninh đã làm được xét nghiệm khẳng định virus MERS-CoV.

Theo bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh, MERS-CoV là bệnh lây qua đường hô hấp và tiếp xúc gần nên rất dễ lây lan, bùng phát thành dịch lớn. Hiệu lực virus gây bệnh này rất mạnh, tỷ lệ tử vong cao, khoảng 30%. Trong khi đó 30-40% người có biểu hiện rất nhẹ, nhưng vẫn mang virus có thể lây bệnh. Bởi vậy, công tác phòng, ngăn chặn bệnh xâm nhập không thể chủ quan. Cái khó đối với tỉnh trong phòng bệnh này chính là việc chưa có kinh nghiệm phát hiện sớm lâm sàng bệnh MERS-CoV bởi Việt Nam chưa từng xuất hiện ca bệnh.

Tuy nhiên, đáng mừng là từ năm 2015, Trung tâm CDC Quảng Ninh là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh đã làm được xét nghiệm khẳng định virus MERS-CoV. 2 năm trở lại đây, Quảng Ninh thực hiện Dự án phòng chống cúm và các tác nhân gây bệnh viêm phổi do WHO triển khai, hỗ trợ tỉnh giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở điều trị trên địa bàn bằng cách lấy mẫu chuyển về CDC tỉnh làm xét nghiệm, phân tích nguyên nhân gây bệnh. Điều này giúp cho việc giám sát, phát hiện ca bệnh đầu tiên nếu chẳng may xuất hiện bệnh nhân MERS-CoV được thuận lợi hơn. Trung tâm CDC tỉnh còn được Viện Truyền nhiễm (Bộ Y tế Nhật Bản) hỗ trợ triển khai Phòng xét nghiệm phân tích các tác nhân gây bệnh viêm phổi nặng, giúp năng lực phân tích của CDC tỉnh ngày càng nâng cao.

Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tỉnh Quảng Ninh tăng cường kiểm dịch, đo thân nhiệt khách nhập cảnh vào địa bàn tỉnh.
Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh tăng cường kiểm dịch, đo thân nhiệt khách nhập cảnh vào địa bàn tỉnh. Ảnh: Nguyễn Hoa

Bên cạnh đó, từ năm 2014, ngành Y tế tỉnh đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho các hoạt động phòng chống dịch, trong đó có bệnh MERS-CoV theo 3 kịch bản cụ thể: Chưa có bệnh nhân, có 1 bệnh nhân và dịch lan rộng. Bởi vậy sinh phẩm, hoá chất, vật tư tiêu hao để phòng bệnh này lúc nào cũng sẵn sàng. Mặc dù MERS-CoV là bệnh không có thuốc điều trị đặc hiệu, tuy nhiên, các đơn vị điều trị trên địa bàn đều được tập huấn về điều trị, giám sát bệnh nhân khi có dịch bùng phát. Các đơn vị này cũng chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, khu vực để cấp cứu, thu dung bệnh nhân nếu có. Hằng năm, ngành Y tế tỉnh còn tổ chức diễn tập để giải quyết các sự cố về dịch bệnh. Điều này góp phần giúp cán bộ, nhân viên trong ngành và các địa phương tích luỹ được kinh nghiệm phòng chống dịch, cấp cứu, thu dung bệnh nhân, trong đó có bệnh MERS-CoV. Ngành Y tế tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn công tác phòng chống dịch bệnh MERS-CoV cho cán bộ, nhân viên y tế các tuyến trên địa bàn; đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành Du lịch trong việc cảnh báo tình hình dịch bệnh cũng như giám sát trường hợp nghi ngờ...

Về phía Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh thời gian này tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm dịch qua biên giới. Hệ thống kiểm dịch biên giới đã triển khai công tác giám sát đo thân nhiệt, giám sát các đoàn khách đi từ vùng dịch nhập cảnh vào địa bàn tỉnh. Theo Giám đốc Trung tâm Hoàng Văn Lương, các cửa khẩu quốc tế, quốc gia trên địa bàn đều bố trí lực lượng kiểm dịch. Trong đó, các cửa khẩu có khách nhập cảnh đều có thiết bị đo thân nhiệt để hỗ trợ phát hiện những trường hợp bất thường về sức khoẻ. Được biết, từ đầu năm 2018 đến nay, khách xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Cảng Hòn Gai và Cửa khẩu quốc tế Móng Cái là 5.664.834 người; trong đó, phần lớn đều được kiểm dịch, đo thân nhiệt trước khi nhập cảnh vào địa bàn nước ta.

Mặc dù đẩy mạnh các biện pháp phòng chống, nhưng Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Ninh nói riêng vẫn có nguy cơ dịch bệnh MERS-CoV xâm nhập bởi việc giao lưu, du lịch trên địa bàn diễn ra sôi động. Cùng với đó, Việt Nam cũng có nhiều chuyên gia thuộc các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, xây dựng... công tác tại các nước vùng Trung Đông, nơi dịch bệnh MERS-CoV lưu hành. Bởi vậy công tác phòng chống không thể chủ quan, lơ là.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014