Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh và chặng đường phát triển 55 năm

Cập nhật: 25/6/2019 | 11:04:30 AM

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh được thành lập tháng 5/2018 trên cơ sở hợp nhất 5 đơn vị trong khối dự phòng thuộc Sở Y tế Quảng Ninh, bao gồm: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS và Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe. Dẫu mới thành lập, nhưng các đơn vị tiền thân của CDC Quảng Ninh đều có bề dày truyền thống, với nhiều hoạt động hiệu quả suốt 55 năm qua.

CDC Quảng Ninh là đơn vị hạng I duy nhất của tỉnh về y tế dự phòng
CDC Quảng Ninh là đơn vị hạng I duy nhất của tỉnh về y tế dự phòng.

Thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên CDC đã in dấu chân của mình trên khắp nẻo đường để chống dịch bệnh, HIV/AIDS, triển khai tiêm chủng mở rộng, vận động bà con thực hiện phong trào vệ sinh, kế hoạch hoá gia đình, phòng chống sốt rét, phòng chống mù loà, phòng chống phong… Nhiều người đã từng đi bộ cả ngày đường, thức trắng đêm, đến các thôn, bản với mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Hiện nay, CDC Quảng Ninh là đơn vị y tế hạng I đầu tiên của ngành Y tế tỉnh, đồng thời được Bộ Y tế công nhận là một trong 10 đơn vị đầu tiên trên toàn quốc đạt chuẩn quốc gia về y tế dự phòng tuyến tỉnh. Đội ngũ cán bộ, nhân viên nơi đây có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản; nhiều người được đào tạo từ nước ngoài về làm việc. Trung tâm cũng có hàng trăm máy móc, thiết bị mới, hiện đại.

Phòng xét nghiệm của Trung tâm đạt an toàn sinh học cấp II, đạt ISO 17025-2017; ISO 15189-2012 đầu tiên của ngành Y tế tỉnh, đã triển khai nhiều kỹ thuật cao, như: Sinh học phân tử phục vụ công tác chẩn đoán dịch bệnh; nghiên cứu biến đổi gen trong thực phẩm, các chất phụ gia, dư lượng kháng sinh, chất bảo quản, hoóc môn. Quảng Ninh là tỉnh duy nhất đến thời điểm hiện nay tự xét nghiệm chẩn đoán các bệnh cúm A(H5N1), cúm A(H7N9); Mers-CoV, bệnh tay chân miệng, rubella, sốt xuất huyết, zika… định lượng một số loại vi rút viêm gan B, HPV, HIV. Đồng thời, Trung tâm triển khai các kỹ thuật mới trên hệ thống máy giải trình tự gen như: Tìm gen kháng thuốc, các đột biến gen trong một số bệnh mạn tính, tầm soát ung thư, chẩn đoán sớm một số bệnh trước sinh và một số bệnh rối loạn chuyển hóa sau sinh. Bộ Y tế luôn khẳng định CDC Quảng Ninh là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm dịch bệnh, kiểm nghiệm và môi trường.

Phòng xét nghiệm của CDC Quảng Ninh triển khai được nhiều kỹ thuật chuyên sâu, được Bộ Y tế đánh giá là tỉnh đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm dịch bệnh, kiểm nghiệm và môi trường.
Phòng xét nghiệm của CDC Quảng Ninh triển khai được nhiều kỹ thuật chuyên sâu, được Bộ Y tế đánh giá là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm dịch bệnh, kiểm nghiệm và môi trường.

Khoa Xét nghiệm hóa của Trung tâm đã triển khai kiểm nghiệm các chỉ tiêu xét nghiệm về môi trường, y học lao động, thực phẩm. Phòng xét nghiệm của Trung tâm được các bộ chỉ định là phòng kiểm nghiệm trên địa bàn về lĩnh vực thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, thử nghiệm hóa sinh, môi trường phục vụ cho công tác quản lý nhà nước của các đơn vị: Công an tỉnh, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, các đơn vị ngành Than, Công ty cấp nước Quảng Ninh... Trung tâm còn là nhà thầu phụ cho một số đơn vị tuyến Trung ương.

Cùng với đó, Quảng Ninh luôn được đánh giá cao về công tác tiêm chủng mở rộng với việc duy trì tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 95%; điều này góp phần làm thay đổi cơ cấu bệnh tật; làm tăng tuổi thọ bình quân trên địa bàn. Tỉnh cũng đã khống chế thành công nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm; không có dịch lớn xảy ra, không có ca tử vong; hoàn thành các tiêu chí thanh toán phong.

Quảng Ninh từng là tỉnh có số người nhiễm HIV/100.000 dân cao nhất trong cả nước, với hơn 1.000 người nhiễm mới được phát hiện/năm. Nhưng hiện nay, tình hình dịch HIV/AIDS đã được khống chế và đẩy lùi. Số người nhiễm mới HIV giảm qua các năm; giảm số người tử vong liên quan đến HIV/AIDS. Hiện có 4.870 bệnh nhân điều trị ARV tại 12 phòng khám; 94% bệnh nhân HIV/AIDS có thẻ BHYT; có hơn 1.200 bệnh nhân đang nhận thuốc tại 5 cơ sở điều trị methadone.

Trong nhiều năm qua, CDC Quảng Ninh làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản; phòng chống mù lòa Trong nhiều năm qua, CDC Quảng Ninh làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản; phòng chống mù lòa
Trong nhiều năm qua, CDC Quảng Ninh làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống mù lòa.

Không chỉ vậy, CDC Quảng Ninh phối hợp với Tổ chức Phòng chống mù lòa châu Á - APBA, mổ thay thủy tinh thể bình quân khoảng 700 ca/năm cho bệnh nhân trên địa bàn toàn tỉnh. Các mục tiêu phát triển về công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng đã hoàn thành: Tỷ lệ phụ nữ đẻ do cán bộ y tế đỡ tăng lên 99,96%; tỷ lệ mắc 5 tai biến sản khoa giảm còn 0,08‰. Năm 1995, trên địa bàn tỉnh có 14 ca tử vong mẹ, thì đến năm 2018 không còn ca nào. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em thể cân nặng/tuổi giảm xuống còn dưới 12%.

CDC Quảng Ninh cũng là nơi đào tạo cán bộ làm công tác y tế dự phòng của các tỉnh, các huyện và là nơi thực tập cho sinh viên các trường đại học; nơi hợp tác quốc tế với Nhật Bản, Mỹ, Đài Loan, các viện và trường đại học về lĩnh vực môi trường, thực phẩm, dịch bệnh…

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, CDC Quảng Ninh luôn kiên trì bám sát mục tiêu, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, tập thể Trung tâm đã nhiều lần vinh dự được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, như: Huân chương Lao Động các hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Kháng Chiến; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều cờ, bằng khen của Bộ Y tế và UBND tỉnh. Năm 2019, Trung tâm vinh dự được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014