Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống bệnh ung thư

Cập nhật: 16/12/2013 | 8:14:12 PM

Như chúng ta đã biết thế kỷ 21 là thể kỷ các bệnh không lây nhiễm tăng cao như: bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh ung thư… Theo đánh giá của Bộ Y tế thì số người mắc bệnh ung thư có xu hướng gia tăng mạnh. Đến nay, bệnh ung thư đã trở thành nguyên nhân số 1 đe dọa sức khỏe cộng đồng trong nhóm bệnh không lây nhiễm. Trước thực trạng trên, trong những năm qua ngành y tế Quảng Ninh đã tích cực chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh ung thư trong toàn tỉnh.

Ung thư là một bệnh lý ác tính của tế bào, khi bị kích thích bởi các tác nhân gây ung thư thì tế bào tăng sinh một cách vô hạn, không tuân theo các cơ chế kiểm soát về mặt phát triển của cơ thể. Bình thường, cơ thể con người được cấu tạo bởi hàng tỷ tỷ tế bào. Sự phát triển và hoạt động của tế bào được điều khiển bởi hệ thống các gen. Nhưng ở tế bào ung thư, các gen đột biến dẫn đến rối loạn về hình thái và chức năng. Vì vậy không thể kiểm soát được sự nhân lên và không điều hòa được hoạt động theo chương trình của các tế bào mới sinh. Các tế bào ung thư rối loạn và gây ảnh hưởng đến hệ thống mô và cơ quan đó, cuối cùng là ảnh hưởng đến toàn cơ thể do di căn.

Cán bộ nhân TTYTDP QN tập huấn phòng chống bệnh ung thư cho cộng tác viên tại Cô Tô

Những năm trước, do nhận thức của cộng đồng về bệnh ung thư còn hạn chế nên các trường hợp mắc bệnh ung thư thường được phát hiện muộn, khả năng chữa trị thấp. Do đó, chi phí cho công tác điều trị, chăm sóc bệnh ung thư thường phải lớn, thời gian kéo dài tạo gánh nặng về tâm lý, kinh tế  cho bệnh nhân, cho gia đình và toàn xã hội. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh được Sở Y tế giao triển khai dự án phòng chống Ung thư từ năm 2011, với các hoạt động đã triển khai như: đào tạo tập huấn, điều tra hiểu biết của cộng đồng về kiến thức phòng chống ung thư, truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân, chuẩn bị cho công tác chăm sóc giảm nhẹ…Và đã đạt được những kết quả như sau:

Tổ chức thông tin tuyên truyền về bệnh ung thư tới cộng đồng bằng các hình thức: mở các lớp truyền thông, phát tờ rơi, treo pano, áp phích tại những nơi đông người qua lại, thu hút tầm nhìn của người dân tại 14 huyện thị. Hơn thế các nội dung về phòng chống bệnh Ung thư cũng định kỳ được đăng tải trên trang Web cơ quan …. Phần nào giúp người dân tăng hiểu biết về bệnh ung thư, đã có sự  chuyển biến tích cực trong nhận thức, tăng tỉ lệ hiểu biết đúng của người dân về bệnh ung thư từ 65% năm 2012 lên 75% năm 2013. Bên cạnh  các hoạt động của dự án ,phòng tiêm Chủng Safpo tại Trung tâm - phòng tiêm chủng đạt tiêu chuẩn Quốc tế đã cung cấp phục vụ người dân Quảng ninh với gần 50 loại vacsxin trong đó có vác xin tiêm phòng Viêm gan B, phòng Ung thư cổ tử cung (cho đối tượng từ 9 - 26 tuổi) đồng thời hệ thống miến dịch chẩn đoán sớm ung thư qua các chất chỉ điểm sinh học để hỗ trợ cho công tác phát hiện sớm ung thư gan, dạ dày, phổi, vú buồng trứng ......đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong việc kiểm tra sức khỏe và phát hiện sớm một số loại bệnh K .

Ngoài ra, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh còn tập trung, phối hợp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực làm công tác phòng bệnh, phát hiện sớm bệnh nhân ung thư tại các đơn vị điều trị và các trung tâm y tế tuyến huyện, đảm bảo 80% cán bộ y tế trong phạm vi dự án được đào tạo cơ bản về công tác phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư. Đặc biệt TTYTDP đã đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, triển khai xét nghiệm bằng phương pháp Miễm dịch nhằm xét nghiệm phát hiện sớm một số bệnh ung thư thường gặp như: Ung thư Đại tràng, Dạ dày, Gan, Buồng trứng, vú, phổi, hệ tiêu hóa, tuyến tiền liệt... Đồng thời đáp ứng nhanh, gọn, chính xác các nhu cầu khám kiểm tra sức khỏe của người dân.

Song song với hoạt động cận lâm sàng để hỗ trợ người dân, phòng tư vấn Dinh dưỡng cũng đã dược triển khai để tư vấn chế độ ăn, tập luyện và dùng thuốc cho tất cả các đối tường. Góp phần lớn cho phối hợp điều trị và chăm sóc nâng cao sức khỏe của người dân

Trong hầu hết các trường hợp, việc phòng bệnh, chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh tật có vai trò hết sức quan trọng, nhất là bệnh ung thư. Tổ chức y tế thế giới nhận định về bệnh ung thư: 1/3 có thể phòng ngừa để không bị mắc, 1/3 khi mắc nếu được phát hiện sớm có thể điều trị khỏi và 1/3 có thể nâng cao được chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ khi bị bệnh ung thư. Bởi vậy, bên cạnh nỗ lực của ngành y tế trong công tác phòng, chống bệnh ung thư thì mỗi người dân cần nâng cao hiểu biết về căn bệnh này để chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình cũng như xã hội.

(Nguồn: suckhoequangninh.org.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014