Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Những điều cần biết về cúm A(H7N9)

Cập nhật: 26/12/2013 | 7:58:55 AM

1. Đặc điểm chung

Bệnh cúm A(H7N9) là bệnh truyền nhiễm nhóm A do vi rút cúm A(H7N9) gây nên,vi rút cúm A(H7N9) có nguồn gốc gen từ vi rút cúm gia cầm . Vi rút cúm A(H7N9) là một loại vi rút thuộc nhóm H7. Mặc dù một số loại vi rút thuộc nhóm H7 như H7N2, H7N3 và H7N7 thỉnh thoảng gây bệnh cúm ở người, nhưng vẫn chưa ghi nhận được trường hợp nào mắc bệnh do vi rút cúm A(H7N9). Hiện tại nguồn truyền nhiễm và phương thức lây truyền của dịch bệnh vẫn chưa rõ ràng. Tổ chức Y tế thế giới và các quốc gia thành viên đang tiếp tục giám sát, điều tra và thu thập các thông tin về dịch tễ học, vi rút học cũng như bệnh học của dịch bệnh này.

Dù chưa xác định rõ đường lây truyền nhưng rõ ràng, cùng là nguồn gốc từ gia cầm nhưng cúm A/H7N9 dễ nhiễm hơn hẳn cúm A/H5N1. Trên thế giới, từ đầu năm 2013 đến nay cả thế giới chỉ ghi nhận 18 trường hợp nhiễm cúm A/H5N1 (14 tử vong), còn dịch cúm mới tại Trung Quốc, trong hơn một tháng đã có tới 127 ca bệnh, 27 trường hợp tử vong. Hơn nữa, cộng đồng chưa có miễn dịch, chưa có vắc xin phòng bệnh, không có thuốc điều trị đặc hiệu nên khi môi trường bị nhiễm vi rút cúm A/H7N9 thì dễ lây sang người. Vì thế, các nhà khoa học cảnh báo nguy cơ một dịch cúm A/H7N9 có thể xảy ra rộng.

2. Tình hình dịch

 Ngày 06/04/2013 Tổ chức Y tế thế giới thông báo tại Trung Quốc đã ghi nhận 16 trường hợp mắc cúm A(H7N9), trong đó có 6 trường hợp tử vong. Người đầu tiên mắc bệnh ngày 29/3/2013, phát hiện ngày 31/3/2013, số người mắc và địa phương có dịch tăng lên hàng ngày. Tại tỉnh Quảng Đông Trung Quốc từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2013 đã có 05 người mắc người mắc gần đây nhất là ngày 18/12/2013. Số liệu cập nhật đến tháng 12/2013 là 143 người mắc (142 người Trung Quốc đại lục và 01 người Đài Loan), trong đó có 47 người chết (tỷ lệ tử vong là 32,86%).Người bệnh có chung triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính tiến triển nhanh với sốt, ho, khó thở, viêm phổi nặng và suy hô hấp

Hiện tại vi rút cúm A(H7N9) chưa ghi nhận tại nước ta; tuy nhiên nguy cơ dịch cúm A/H7N9 lây lan vào nước ta và lây bệnh cho người rất lớn. Đặc biệt tại Quảng Ninh nơi giáp danh với thành phố Đông Hưng - rất gần với tỉnh Quảng Đông Trung Quốc. Hơn nữa giao lưu đi lại  giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc  bằng các đường  đều thuận lợi nên tình trạng nhập lậu gia cầm,trứng gia cầm trong đó có gà thải loại và chim di cư từ Trung Quốc vào Việt Nam diễn biến phức tạp. Bởi vậy rất cần đề cao cảnh giác để phòng bệnh.

3. Biểu hiện  triệu chứng:

- Sốt đột ngột;

- Ho, đau họng, viêm long đường hô hấp, khó thở, đau ngực.

4. Yếu tố thuận lợi

- Có tiền sử ở, đi, đến từ vùng có dịch cúm A(H7N9)

      - Tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc bệnh cúm A(H7N9) bao gồm người trực tiếp chăm sóc; người sống và làm việc cùng phòng, cùng gia đình với trường hợp bệnh, Người ngồi gần (cùng hoặc trước sau 1 hàng ghế) với bệnh nhân trên cùng chuyến xe/toa tầu/máy bay v.v.., hoặc có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân trong bất cứ hoàn cảnh nào.

    - Tiếp xúc gần với gia cầm và một số loài chim bị bệnh ( nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ, chế biến, ăn tiết canh, thịt gia cầm chưa được nấu chín…)

    - Tiếp xúc trực tiếp với gia cầm ốm/chết.  

 5.  Phòng bệnh

          - Việc thực hành vệ sinh cá nhân, đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh trong giết mổ, không sử dụng gia cầm ốm, chết, không vứt thả các gia cầm ốm, chết dọc theo các kênh mương… là rất quan trọng.

          - Ngay cả sản phẩm gia cầm làm sạch vẫn có nguy cơ mang mầm bệnh H7N9. Vì thế, cần xử lý chế biến đúng cách như nấu chin bằng nhiệt độ thì không có nguy cơ gây bệnh.

Bởi vậy mỗi người dân cần:

  -  Tránh tiếp xúc gần với gia cầm và một số loài chim không rõ nguồn gốc,hoặc gia cầm bị ốm , chết …

   -  Thường xuyên rửa tay với xà phòng. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng,

      - Hạn chế tiếp xúc hoặc phải thực hiện biện pháp  bảo vệ khi tiếp xúc với người bệnh, đặc biệt người mắc bệnh cúm.

    - Thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng.

    - Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý.

    - Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính như sốt, ho, đau họng, khó thở phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, khám và điều trị kịp thời.

    - Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn

     - Người tới từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe kịp thời.

(Nguồn: BS Nguyễn Văn Hợp - Trưởng khoa KSCBTN&VX)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014